Thuyết minh thương hiệu sữa Việt Nam Vinamilk
- Mở bài:
Người Việt Nam không còn lạ lẫm gì với thương hiệu Vinamilk, thương hiệu sữa lớn nhất Việt Nam. Trải qua một thời kì phát triển lâu dài, Vinamilk từng bước khẳng định vị trí của mình ở thi trường nội địa và thị trường thế giới. Vinamilk không những là một thương hiệu doanh nghiệp mà còn là niềm tự hào của người Việt nam trong thời kì đổi mới đất nước.
- Thân bài:
Công ty cổ phần sữa Việt Nam có tên giao dịch Quốc tế là: Vietnam Dairy Products Joint Stock Company. Công ty có trụ sở chính tại Số 10 phố Tân Trào, Phường Tân Phú, Quận 7, thành phố Hồ Chí Minh.
Năm 1976, khi đất nước thống nhất, nhà nước sáp nhập và quốc hữu hóa 3 nhà máy sữa lớn của chế độ cũ: Nhà máy sữa Thống Nhất (tiền thân là nhà máy Foremost Dairies Vietnam S.A.R.L), Nhà máy Sữa Trường Thọ (tiền thân là nhà máy Cosuvina) và Nhà máy Sữa bột Dielac (đang xây dựng dang dở thuộc Nestl) thành công ty Sữa – Cà phê Miền Nam. Năm 1982, công ty Sữa – Cà phê Miền Nam được chuyển giao về bộ công nghiệp thực phẩm và đổi tên thành xí nghiệp liên hiệp Sữa – Cà phê – Bánh kẹo I. Đến tháng 3 năm 1992, Xí nghiệp Liên hiệp Sữa – Cà phê – Bánh kẹo I chính thức đổi tên thành Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) như tên gọi ngày nay.
Dưới sự lãnh đạo của chính phủ, Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tiến hành xây dựng nhiều nhà máy sản xuất sữa, mở rộng chiến lược mở rộng, phát triển và đáp ứng như cầu sữa của cả nước. Song song với việc mở rộng cơ sở sản xuất, Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk), cũng tiến hành tạo nguồn nguyên liệu, phát triển đàn bò sữa trong nước cả về số lượng lẫn chất lượng. trong thời gian đầu, tuy nguồn nguyên liệu còn thiếu, phải nhập khẩu nhiều từ nước ngoài, nhưng Vinamilk cũng hoàn thành chỉ tieu do nhà nước giao.
Nhiệm vụ của Vinamilk trong thời kì xây dựng đất nước là cung cấp nguồn sữa chất lượng cho nhân dân, thực hiện chiến lược phát triển đất nước. Với một quy trình sản xuất khép kín, dây chuyền sản xuất hiện đại, chất lượng sữa của Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) từng bước được nâng cao, chiếm được lòng tin của đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Sau khi cổ phần hóa năm 2003, Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) chuyển mình nhanh chóng, từ một thương hiệu mang tính nội địa vươn ra tầm quốc tế. Ngoài việc có đại lí phân phối các sản phẩm sữa phủ khắp cả nước, Vinamilk còn phân phối sản phẩm trên 43 quốc gia trên khắp thế giới, mang về một nguồn ngoại tệ dồi dòa, góp phần phát triển đất nước và khẳng định vị thế của Việt Nam trong thời kì hội nhập quốc tế.
Tính theo doanh số và sản lượng, Vinamilk là nhà sản suất sữa hàng đầu tại Việt Nam. Danh mục sản phẩm của Vinamilk bao gồm: sản phẩm chủ lực là sữa nước và sữa bột. Các sản phẩm có giá trị cộng thêm như sữa đặc, sữa chua ăn và sữa chua uống, kem và pho mát. Vinamilk cung cấp cho thị trường một những danh mục các sản phẩm, hương vị và qui cách bao bì có nhiều lựa chọn.
Với cam kết cung cấp nguồn sữa chất lượng và ổn dịnh, Vinamilk không ngừng đầu tư nâng cấp các thiết bị sản xuất, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các sản phẩm, đáp ứng được những yêu cầu khắt khe nhất của các thị trường khó tính trên thế giới. Vinamilk trong nhiều năm không ngừng đầu tư mở rộng nguồn nguyên liệu cung ứng tại chỗ với đàn bò sữa vô cùng đông đảo. Lượng bò giống được nhập khẩu từ những nước có nền sản xuất sữa tiên tiến. Thức ăn cho bò cũng được đảm bảo sạch và an toàn. Quy trình thu vắt và chế biến sữa từ nông trại đến nhà máy hoàn toàn khép kín, đảm bảo vệ sinh và an toàn thực phẩm. Các sản phẩm sửa được chế biến tự nhiên, không hóa chất, không chất bảo quản, không chất độc hại có thể gây hại cho sức khỏe người dùng. Vinamilk cam kết mang đến cho công đồng nguồn dinh dưỡng tốt nhất, chất lượng nhất, bằng chính sự trân trọng, tình yêu và trách nhiệm cao của mình với cuộc sống con người và xã hội. Bởi thế sự cố về dùng sữa thương hiệu Vinamilk trong nhiều năm qua rất ít xảy ra.
Chiến lược phát triển của Vinamilk không quá dàn trải, không vượt quá giá trị cốt lõi của thương hiệu, tập trung hướng vào chất lượng sản phẩm, mẫu mã đa dạng. Dù hướng đến mở rộng thị trường và thị phần trên thế giới nhưng Vinamilk vẫn lấy thị trường nội địa làm trọng tâm. Đó là chiến lược kinh doanh hoàn toàn đúng dắn của các nhà lãnh đạo Vinamilk giúp thương hiệu đứng vững trước sự cạnh tranh quyết liệt của các thương hiệu đối thủ.
Ngày nay, Vinamilk hướng đến chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng hơn là một sản phẩm. Công ty đã có nhiều phòng tư vấn sức khỏe ở các thành phố lớn, thành lập quỹ phát triển cộng đồng, tích cực ủng hộ đồng bào vùng khó khăn với nguồn chi lớn, tôn vinh thương hiệu sữa Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Tuy nhiên, một điều bất cập dễ thấy ở Vinamilk là giá sữa còn khá cao so với trong khu vực và thế giới. Trong tương lai, với quy trình sản xuất công nghệ hiện đại, hi vọng rằng các sản phẩm sữa của Vinamilk sẽ giảm xuống, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân nghèo, người dân vùng khó khăn có cơ hội tiếp cận và sử dụng sản phẩm này thường xuyên hơn trong cuộc sống của mình.
Với những thành công vượt bậc, đặc biệt là sau khi cổ phần hóa, Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) được các nhà đầu tư tin tưởng, nhân dân ưa chuộng. Trải qua các giai đoạn phát triển, Công ty Sữa Việt Nam (Vianmilk) đã nhận được nhiều bằng khen, huân chương cao quý của nhà nước. Công ty được bình chọn trong top 5 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất thị trường Việt Nam, top 50 Doanh nghiệp sữa có doanh thu lớn nhất thế giới (Đứng thứ 49), top 10 trong 1.000 thương hiệu hàng đầu Châu Á (Đứng hàng thứ 4), top 300 công ty năng động nhất châu Á.
- Kết bài:
Tiếp tục thực hiện các chiến lược phát triển, thương hiệu sữa Việt Nam (Vinamilk) nỗ lực cải tiến máy móc, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng để tránh bị tụt hậu. Khó khăn lớn nhất của thương hiệu Vianmilk lúc này có thể kể đến sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường sữa trong nước và thế giới với sự xâm nhập mạnh mẽ của các thương hiệu vốn nổi tiếng trên thế giới.