Suy nghĩ về câu chuyện: Cái nhiệt kế và máy điều hoà nhiệt độ.

suy-nghi-ve-cau-chuyen-cai-nhiet-ke-va-may-dieu-hao-nhiet-do

Suy nghĩ về câu chuyện: Cái nhiệt kế và máy điều hoà nhiệt độ.

  • Mở bài:

– Nên thay đổi bản thân để hoàn thiện chính mình hay luôn là chính mình trong mọi hoàn cảnh là điều khiến nhiều người phải suy nghĩ. Câu chuyện Cái nhiệt kế và máy điều hoà nhiệt độ để lại cho chúng ta những bài học sâu sắc, đáng phải suy ngẫm.

 

  • Thân bài:

1. Giải thích:

“Cái nhiệt kế”: thiết bị cho biết nhiệt độ của từng vùng riêng biệt và nó điều chỉnh để phù hợp.

– “Máy điều hòa nhiệt độ”: là thiết bị thì ngược lại điều chỉnh nhiệt độ trong phòng.

– Từ câu chuyện về 2 chiếc máy trên đã nêu vấn đề về cách sống: bạn hãy là chính mình, hay bạn phải thay đổi để hoàn thiện bản thân. Liệu chừng hai cách ứng xử này có mâu thuẫn không?

Hai cách sống đó không mâu thuẫn nhau, mà còn bổ sung cho nhau để trở thành những cách ứng xử không thể thiếu trong cuộc đời mỗi con người, tùy từng trường hợp cụ thể, mỗi cách ứng xử có cái đúng riêng…

2. Bàn luận:

– Máy điều hòa nhiệt độ kiểm soát nhiệt độ trong căn phòng hay nhiệt độ cần thiết cho một ngành công nghiệp nào đó. Chẳng hạn, máy điều nhiệt kiểm soát nhiệt của cái bàn ủi, máy đun nước… Trong một căn phòng được điều hòa nhiệt độ, máy điều nhiệt sẽ ra lệnh cho bộ phận làm lạnh hoạt động hoặc ngưng khi nhiệt độ trong phòng lên cao xuống thấp.

– Máy điều hòa nhiệt độ tiêu biểu cho lời khuyên: “Bạn luôn hãy là chính mình”.

– Cái nhiệt kế tiêu biểu:Bạn nên thay đổi, nên điều chỉnh để hoàn thiện bản thân”.

→ Ý nghĩa: “Hãy luôn là chính mình”: đó là lời khuyên chúng ta đừng đánh mất những bản chất tốt đẹp, tài năng tính cách hay sở thích của mình để trở thành một người hoàn toàn khác.

– Tạo hóa sinh ra mỗi người là một cá thể độc lập không ai là “bản sao” của ai cả cho dù người đó tốt hay xấu. Hãy thật tự tin vào chính mình ,trong bất kỳ công việc gì vì chỉ thực sự tự tin vào bản thân bạn mới thành công được….

→ Hãy thay đổi để hoàn thiện bản thân: câu nói khuyên chúng ta khắc phục những khuyết điểm của bản thân, vượt qua nỗi sợ hãi, cố gắng trui rèn, luyện tập để phát triển thế mạnh và tìm tòi năng khiếu của mình, để mình được là chính mình hơn.

– Hai cách sống này không những không mâu thuẫn nhau, mà ngược lại bổ sung cho nhau để trở thành những đạo lý sống không thể thiếu trong cuộc đời mỗi con người. Việc thay đổi, hoàn thiện bản thân là luôn luôn cần thiết, nhưng chỉ thay đổi những cái xấu, chưa tốt thôi chứ, còn những cái hay, điểm riêng biệt của mình thì phải luôn giữ gìn và phát huy.

– Chúng ta cũng giống như 2 chiếc máy kia, phải luôn thay đổi sao cho có thể thích ứng với từng giai đoạn của cuộc sống.

3. Bài học nhận thức.

– Con người phải biết thích nghi phải thay đổi để hoàn thiện bản thân. Sẵn sàng vươn lên, thích ứng với mọi điều kiện trong cuộc sống

– Tự điều chỉnh mình giúp ta hòa nhập nhanh với cái mới. Cuộc sống luôn phải thay đổi và ta phải thích nghi với sự thay đổi đó

– Có khi ta hãy là chính mình đừng bao giờ mô phỏng hoặc trở thành bản sao người khác. Hãy tự phát hiện, khám phá bản thân mình, hãy mang đậm cá tính của bản thân, hãy trung thực với chính mình và chấp nhận nhân cách của mình.

– Biết mình muốn gì, năng lực của mình đến đâu, điểm mạnh, điểm yếu của mình là gì là điều kiện đầu tiên của thành công.

→ Hai cách sống ấy bổ sung cho nhau, ta sống hòa nhập nhưng không hòa tan…

Suy nghĩ  về quan niệm: “Trên thế giới này bạn chính là một cá thể duy nhất không thể có một bản sao khác giống hệt được”.

1 Trackbacks / Pingbacks

  1. Câu chuyện cái nhiệt kế và máy điều hoà nhiệt độ. - Theki.vn

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.