chuong-trinh-dia-phuong-phan-van-sgk-ngu-van-8-tap-1

Chương trình địa phương (phần Văn) – SGK Ngữ văn 8, tập 1

Chương trình địa phương (phần Văn)

I – CHUẨN BỊ Ở NHÀ

1. Tìm đọc các sách, báo, tạp chí văn nghệ địa phương để nắm được những tác giả người địa phương và những tác phẩm viết về địa phương (tỉnh, thành phố quê em hay nơi em đang sinh sống).

2. Bổ sung vào bảng thống kê tác giả văn học địa phương mà em đã học ở lớp 8 (bài 14) những tác giả có sáng tác được công bố từ năm 1975 đến nay. Bảng thống kê gồm các mục: số thứ tự, họ tên, bút danh, những tác phẩm chính.

3. Sưu tầm một số tác phẩm hay (thuộc bất kì thể loại nào) viết về địa phương mình (kể cả tác phẩm của những tác giả không phải người ở địa phương).

4. Viết một bài văn ngắn giới thiệu và nêu cảm nghĩ của em về một trong những tác phẩm viết về địa phương mà em sưu tầm được, hoặc viết một bài văn hay một bài thơ về địa phương mình.

II – HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP

1. Tổ trưởng từng tổ tập hợp bảng thống kê các tác giả văn học địa phương của các bạn trong tổ mình và công bố trước lớp. Mỗi học sinh tự bổ sung vào bảng thống kê của mình tên những tác giả, tác phẩm còn thiếu.
2. Mỗi tổ chọn đọc trước lớp một bài viết tốt nhất của một học sinh.


* Soạn bài:

Câu 1: Có thể tìm hiểu:

– Những tác giả quê ở địa phương mình và những sáng tác của họ.

– Những tác giả sinh ở địa phương mình và những sáng tác của họ.

– Những tác giả khác địa phương mình nhưng lại viết nhiều và hay về địa phương mình.

Câu 2:

Các em cần hiểu khái niệm “Địa phương” một cách rộng rãi: Có thể là tỉnh, thành phố, có thể là vùng, miền…

Câu 3:

Khi tìm hiểu cần chú ý: Tên tác giả, năm sinh, những sáng tác chính, nội dung và nghệ thuật chính của tác phẩm đó (Có thể lập bảng hệ thống).

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lên đầu trang