Soạn bài: Thực hành tiếng Việt: Câu rút gọn (Ngữ văn 9, Kết nối tri thức)

Soạn bài: Thực hành tiếng Việt: Câu rút gọn (Ngữ văn 9, Kết nối tri thức)

Câu 1. Tìm câu rút gọn trong các lời thoại kịch sau và cho biết thành phần nào của câu bị tỉnh lược.

Trả lời:

– Câu rút gọn:

Chỉ có tên họ chàng là thù địch của em thôi…

→ Rút gọn thành phần chủ ngữ.

Hãy mang tên họ nào khác đi!

→ Rút gọn thành phần chủ ngữ.

Câu 2. Dựa vào ngữ cảnh, hãy chuyển các câu rút gọn tìm được ở bài tập 1 thành câu đầy đủ. So sánh câu rút gọn và câu đầy đủ để làm rõ tác dụng của việc dùng câu rút gọn trong ngữ cảnh.

Trả lời:

* Chuyển câu:

– Chàng à, chỉ có tên họ chàng là thù địch của em thôi.

– Chàng hãy mang tên họ nào khác đi!

* So sánh:

– Việc sử dụng câu rút gọn để cung cấp thông tin cần thiết, cốt lõi trong ngữ cảnh cả hai nhân vật đang muốn bày tỏ tình yêu thương.

Câu 3. Những câu văn in đậm sau rút gọn thành phần nào? Nêu tác dụng của việc rút gọn câu trong các ngữ cảnh.

Trả lời:

a.

– Rút gọn thành phần vị ngữ.

– Tác dụng: Tránh lặp lại thông tin không cần thiết, chỉ để lại thông tin cần thiết.

b.

– Rút gọn chủ ngữ và vị ngữ, chỉ giữ lại bổ ngữ.

– Tác dụng: Chỉ thể hiện thông tin cần thiết.

Câu 4. Đọc các đoạn văn và thực hiện yêu cầu bên dưới.

(1) Chỉ ra câu rút gọn.

(2) Khôi phục các thành phần bị tỉnh lược để câu rút gọn thành câu đầy đủ.

(3) Nêu tác dụng của câu rút gọn trong mỗi trường hợp.

Trả lời:

a.

– Câu rút gọn: Chưa

– Khôi phục: Tôi chưa nhìn thấy chim chìa vôi nó bay từ bãi cát vào bờ.

– Tác dụng của câu rút gọn: Tập trung vào thông tin cần trao đổi.

b.

– Câu rút gọn: Cho ra kiểu cách con nhà võ.

– Khôi phục: Tôi làm như vậy để cho ra kiểu cách con nhà võ.

– Tác dụng của câu rút gọn: Tập trung vào thông tin cần trao đổi.

c.

– Câu rút gọn: Sao lại ăn trộm hòn đá này; Dùng xong sẽ mang trả lại.

– Khôi phục:

+ Sao cậu lại ăn trộm hòn đá này.

+ Dùng xong tớ sẽ mang trả lại.

– Tác dụng của câu rút gọn: Tập trung vào thông tin cần trao đổi.

d.

– Câu rút gọn: Còn tối đất, cố đi mãi trên đá đầu sư, ra thấu đầu mũi đảo. Và ngồi đó rình mặt trời lên.

– Khôi phục: Tôi dậy từ canh tư khi trời còn tối đất, tôi cố đi mãi trên đá đầu sư ra thấu đầu mũi đảo. Và tôi ngồi đó rình mặt trời lên.

– Tác dụng: Tập trung vào thông tin cần trao đổi. Tránh lặp lại thông tin câu trước.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lên đầu trang