Đề đọc – hiểu về chủ đề Tư duy tích cực
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu sau:
(1) Cùng một cơn mưa, người tiêu cực sẽ bực mình vì phải trùm áo mưa, người lạc quan thì nghĩ đến cây cối xanh tươi, không khí sẽ được trong lành. Và một khi chúng ta không thể thay đổi được hiện tượng xảy ra, tốt nhất là nhìn nó bằng ánh mắt tích cực. Cái thiện có thể sẽ thua cái ác trong một thời điểm nhưng chung cuộc sẽ chiến thắng. Cứ sau một sự cố, con người lại tìm nguyên nhân và khắc phục nó. Sau lũ lụt, phù sa sẽ làm màu mỡ hơn cho cánh đồng, sâu bọ sẽ bị quét sạch ra biển, dư lượng hóa chất trong đất đai sẽ bị rửa sạch. Lỗi lầm của người khác, thay vì giữ trong lòng và tức giận, thôi bỏ qua, mình sẽ thấy thoải mái hơn rất nhiều. Nói một cách khác, nếu bạn được sống 100 năm, xem như là một bộ phim có 100 tập, thì hãy tạo ra ít nhất 2/3 tập có tiếng cười thay vì tập nào cũng rơi vào bi kịch chán chường, đau khổ, chia ly, mất mát.
(2) Trong từ Hán Việt, nguy cơ bao gồm nguy và cơ. Và đối với người có tư duy tích cực, “nguy” (problem) sẽ được họ biến thành “cơ” (opportunity). Người tích cực và lạc quan sẽ có gương mặt sáng bừng, nụ cười thường trực trên môi, sống và cháy hết mình, học tập và làm việc hết mình dù ngày mai trời có sập.
(Trích Tư duy tích cực, Trên đường băng, NXB Trẻ, 2016, tr 37)
Câu 1. Xác định những thao tác lập luận trong đoạn 1 (1,0 điểm)
Câu 2. Anh/chị hiểu như thế nào về câu Và đối với người có tư duy tích cực, “nguy” (problem) sẽ được họ biến thành “cơ” (opportunity)
Câu 3. Bài học tâm đắc nhất anh/chị rút ra từ đoạn trích trên là gì?
* Gợi ý trả lời:
Câu 1. Những thao tác lập luận trong đoạn 1: So sánh, bình luận, phân tích.
Câu 2. Và đối với người có tư duy tích cực, “nguy” (problem) sẽ được họ biến thành “cơ” (opportunity): những khó khăn sẽ được chuyển thành cơ hội.
Câu 3. Rút ra được bài học tâm đắc nhất, diễn đạt ngắn gọn, rõ ý
Ví dụ: Nên nhìn cuộc sống bằng cái nhìn tích cực, lạc quan dù phải đối mặt với những khó khăn, gian khổ.