ĐỀ THI HỌC KỲ I
Môn: Ngữ văn 9
Thời gian: 90 phút
(không kể thời gian phát đề)
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)
Đọc câu chuyện sau và thực hiện các yêu cầu:
Mỗi lần một chú hươu con ra đời đều là một bài học. Khi sinh con, hươu mẹ không nằm mà lại đứng, như vậy hươu con chào đời bằng một cú rơi hơn 3m xuống đất và nằm ngay dưới đó. Sau vài phút, hươu mẹ làm một việc hết sức kỳ lạ, đó là đá vào người con mình cho đến khi nào nó chịu đứng dậy mới thôi. Khi hươu con mỏi chân và nằm, hươu mẹ lại thúc chú đứng lên. Cho đến khi thực sự đúng được, hươu mẹ lại đẩy chú ngã xuống để hươu con phải nỗ lực tự mình đứng dậy trên đôi chân còn non nớt.
(Trích “Tạp chí Đời sống và pháp luật”)
Câu 1 (0,5 điểm). Đặt nhan đề cho câu chuyện trên.
Câu 2 (1,5 điểm). Vì sao hươu mẹ làm mọi cách thúc giục hươu con đứng dậy rồi lại đẩy hươu con ngã xuống?
Câu 3: (1.0 điểm). Theo em, ý nghĩa của câu chuyện trên bồi dưỡng cho tâm hồn mỗi chúng ta điều gì về lẽ sống ?
PHẦN II. LÀM VĂN (7.0 điểm)
Câu 1 (3.0 điểm): Alexander Graham Bell đã nói: “Thành công luôn đến với những ai biết rõ mình muốn điều gì và không bao giờ bỏ cuộc cho đến khi đạt được điều đó”. Trình bày suy nghĩ của em qua bài văn nghị luận ngắn (20 dòng).
Câu 2: (4.0 điểm) Chọn 1 trong 2 đề sau:
Đề 1: Mỗi tác phẩm văn học có giá trị luôn để lại trong lòng người đọc tình yêu con người, yêu cuộc đời, lối sống đẹp… Em hãy thể hiện cảm nhận của mình về một tác phẩm có ý nghĩa như thế trong chương trình Ngữ văn lớp 9.
Đề 2: Nếu tác phẩm là tiếng lòng của thi nhân thì nhân vật trong các tác phẩm chính là những cung bậc cảm xúc khiến người đọc phải lắng lòng suy ngẫm về mọi góc độ trong cuộc sống. Hãy đặt mình vào vị trí của nhân vật yêu thích (trong các tác phẩm đã học ở chương trình Ngữ văn lớp 9) để tâm sự với mọi người về lẽ sống.
———————– Hết ———————–
Lưu ý: Trong bài văn có sử dụng yếu tố nghị luận, độc thoại, độc thoại nội tâm.
(Thí sinh không được xem tài liệu, Giám thị không giải thích gì thêm)