on-tap-hoc-ky-2-ngu-van-8

Ôn tập học kỳ 2 – SGK Ngữ văn 8, tập 2

»» Nội dung bài viết:

ÔN TẬP NGỮ VĂN 8 – HỌC KÌ II

I. Phần văn bản:

1. Nhớ rừng (Thế Lữ)
2. Ông đồ (Vũ Đình Liên)
3. Quê hương (Tế Hanh)
4. Khi con tu hú (Tố Hữu)
5. Tức cảnh Pác Bó (Hồ Chí Minh)
6. Ngắm trăng (Hồ Chí Minh)
7. Đi đường (Hồ Chí Minh)
8. Chiếu dời đô (Lý Công Uẩn)
9. Hịch tướng sĩ (Trần Quốc Tuấn)
10. Nước Đại Việt ta (Nguyễn Trãi)
11. Bàn luận về phép học (La sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp)
12. Thuế máu (Nguyễn Ái Quốc)
13. Đi bộ ngao du (Ru-xô)
14. Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục (Mo-li-e).


1. Nhớ rừng – Thế Lữ

Mượn lời con hổ bị nhốt ở vườn bách thú để diễn tả sâu sắc nỗi chán ghét thực tại tầm thường, tù túng và niềm khao khát tự do mãnh liệt bằng những vần thơ tràn đầy cảm hứng lãng mạn. Bài thơ đã khơi gợi niềm yêu nước thầm kín của người dân mất nước thuở ấy.

2. Ông đồ – Vũ Đình Liên

Ông đồ của Vũ Đình Liên là bài thơ ngũ ngôn bình dị mà cô đọng, đầy gợi cảm. Bài thơ đã thể hiện sâu sắc tình cảnh đáng thương của ” ông đồ” qua đó toát lên niềm cảm thương chân thành trước một lớp người đang tàn tạ và tiếc nhớ cảnh cũ người xưa của nhà thơ.

3. Quê hương – Tế Hanh

Với những vần thơ bình dị mà gợi cảm, bài thơ Quê hương của Tế Hanh đã vẽ ra một bức tranh tươi sáng, sinh động về một làng quê miền biển, trong đó nổi bật lên hình ảnh khỏe khoắn, đầy sức sống của người dân chài và sinh hoạt lao động làng chài. Bài thơ cho thấy tình cảm quê hương trong sáng, tha thiết của nhà thơ.

4. Khi con tu hú – Tố Hữu

Khi con tu hú của Tố Hữu là bài thơ lục bát giản dị ,thiết tha, thể hiện sâu sắc lòng yêu cuộc sống và niềm khát khao tự do cháy bỏng của người chiến sĩ cách mạng trong cảnh tù đày.

5. Tức cảnh Pác Bó – Hồ Chí Minh

Tức cảnh Pác Bó của Hồ Chí Minh là bài thơ tứ tuyệt bình dị pha giọng vui đùa cho thấy tinh thần lạc quan, phong thái ung dung của Bác hồ trong cuộc sống cách mạng đầy khó khăn gian khổ ở Pác Bó. Vời Người, làm cách mạng và sống hòa hợp với thiên nhiên là một niềm vui lớn.

6. Ngắm trăng – Hồ Chí Minh

Ngắm trăng của Hồ Chí Minh là bài thơ tứ tuyệt giản dị mà hàm súc, cho thấy tình yêu thiên nhiên đến say mê và phong thái ung dung của Bác Hồ ngay cả trong cảnh ngục tù cực khổ tối tăm..

7. Đi đường – Hồ Chí Minh

Đi đường là bài thơ tứ tuyệt giản dị mà hàm súc, mang ý nghĩa tư tưởng sâu sắc; từ việc đi đường núi đã gợi ra chân lí đường đời : vượt qua gian lao chồng chất sẽ tới thắng lợi vẻ vang.

8. Chiếu dời đô (Thiên đô Chiếu) – Lý Công Uẩn

Chiếu dời đô (Thiên đô Chiếu) của Lý Công Uẩn phản ánh khát vọng của nhân dân về một đát nước độc lập, thống nhất, đồng thời phản ánh ý chí tự cường của dân tộc Đại Việt đang trên đà lớn mạnh. Bài chiếu có sức thuyết phục mạnh mẽ vì nói đúng được ý nguyện của nhân dân, có sự kết hợp hài hòa giữa lí và tình.

9. Hịch tướng sĩ – Trần Quốc Tuấn

Hịch tướng sĩ của Trần Quốc Tuấn phản ánh tinh thần yêu nước nồng nàn của dân tộc ta trong cuộc kháng chiến chống ngoại xâm,thể hiện qua lòng căm thù giặc, ý chí quyết chiến, quyết thắng kẻ thù xâm lược. Đây là một áng văn chính luận xuất sắc, có sự kết hợp giữa lập luận chặt chẽ , sắc bén với lời văn thống thiết có sức lôi cuốn mạnh mẽ.

10. Nước Đại Việt ta – Nguyễn Trãi

Với cách lập luận chặt chẽ và chứng cứ hùng hồn, đoạn trích Nước Đại Việt ta có ý nghĩa như bản tuyên ngôn độc lập: Nước ta là đất nước có nền văn hiến lâu đời, có lãnh thổ riêng, phong tục riêng, có chủ quyền, có truyền thống lịch sử; kẻ xâm lược là phản nhân nghĩa, nhất định thất bại.

11. Bàn luận về phép học – Nguyễn Thiếp

Với cách lập luận chặt chẽ, bài văn giúp ta hiểu mục đích của việc học là để làm người có đạo đức có tri thức góp phần làm hưng thịnh đất nước, chứ không phải để cầu danh lợi. Muốn học tốt phải có phương pháp, học cho rộng nhưng phải nắm cho gọn, đặc biệt học phải đi đôi với hành.

12. Thuế máu – Nguyễn Ái Quốc

Chính quyền thực dân đã biến người dân nghèo khổ ở các xứ thuộc địa thành vật hi sinh để phục vụ cho lợi ích của mình trong các cuộc chiến tranh tàn khốc. Nguyễn Ái Quốc đã vạch trần sự thực ấy bằng những tư liệu phong phú, xác thực, bằng ngòi bút sắc sảo. Đoạn trích Thuế máu có nhiều nhiều hình ảnh giàu giá trị biểu cảm, có giọng điệu vừa đanh thép vừa mỉa mai, chua chát.

13. Đi bộ ngao du – Ru-xô

Để chứng minh muốn ngao du cần phải đi bộ, bài Đi bộ ngao du lập luận chặt chẽ, có sức thuyết phục, lại rất sinh động do các lí lẽ và thực tiễn cuộc sống tác giả từng trải qua luôn bổ sung cho nhau. Bài này còn thể hiện rõ Ru-xô là một con người giản dị, quý trọng tự do và yêu thiên nhiên.

14. Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục – Mô-li-e

Là một lớp kịch trong vở “Trưởng giả học làm sang” của Mô-li-e được xây dựng hết sức sinh động, khắc họa tài tình tính cách lố lăng của một tay trưởng giả muốn học đòi làm sang, gây nên tiếng cười sảng khoái cho khán giả.

II. Phần Tiếng Việt:

1. Câu nghi vấn.
2. Câu cầu khiến.
3. Câu cảm thán.
4. Câu trần thuật.
5. Câu phủ định
6. Hành động nói.
7.Hội thoại.
8. Lựa chọn trật tự từ trong câu.

1. Câu nghi vấn

– Đặc điểm: Câu nghi vấn là câu có những từ nghi vấn (ai, gì, nào, sao, tại sao…) hoặc có từ hay ( nối các vế có quan hệ lựa chọn).

– Chức năng: có chức năng chính là dùng để hỏi.

– Sử dụng: Khi viết câu nghi vấn kết thúc bằng dấu chấm hỏi.Trong nhiều trường hợp câu nghi vấn không dùng để hỏi mà để cầu khiến, khẳng định, phủ định, đe dọa, bộc lộ tình cảm, cảm xúc… và không yêu cầu người đối thoại trả lời.

Ví dụ:

– Chị Cốc béo xù đứng trước cửa nhà ta ấy hả?

2. Câu cầu khiến

– Đặc điểm: Câu cầu khiến là câu có những từ cầu khiến như : hãy, đừng, chớ, đi, thôi, nào,… hay ngữ điệu cầu khiến.

– Chức năng: Câu cầu khiến dùng để ra lệnh, yêu cầu, đề nghị, khuyên bảo…

– Sử dụng: Khi viết câu cầu khiến thường kết thúc bằng dấu chấm than, nhưng khi ý cầu khiến không được nhấn mạnh thì có thể kết thúc bằng dấu chấm.

Ví dụ:

– Hãy bảo vệ lấy trái đất, bảo vệ lấy cuộc sống của chúng ta.

3. Câu cảm thán

– Đặc điểm: Câu nghi vấn là câu có những từ cảm thán như: ôi, than ôi, hỡi ơi…

– Chức năng: dùng để bộc lộ trực tiếp cảm xúc của người nói hoặc người viết, xuất hiện chủ yếu trong ngôn ngữ nói hàng ngày hay ngôn ngữ văn chương.

– Sử dụng: Khi viết câu cảm thán thường kết thúc bằng dấu chấm than.

4. Câu trần thuật

– Đặc điểm: Câu trần thuật không có đặc điểm hình thức của các kiểu câu nghi vấn, cầu khiến, cảm thán.

– Chức năng: thường dùng để kể, thông báo, nhận đinh, miêu tả,.. Ngoài những chức năng trên đây câu trần thuật còn dùng để yêu cầu, đề nghị hay bộc lộ tình cảm, cảm xúc…( vốn là chức năng chính của những kiểu câu khác).

– Sử dụng: Khi viết câu trần thuật  thường kết thúc bằng dấu chấm, nhưng đôi khi nó có thể kết thúc bằng dấu chấm than hoặc dấu chấm lửng. Đây là kiểu câu cơ bản và được dùng phổ biến trong giao tiếp.

5. Câu phủ định

– Đặc điểm: Câu phủ định là câu có những từ ngữ phủ định như: không, chưa, chẳng, đâu…..

– Chức năng: Câu phủ định dùng để :

+ Thông báo, xác nhận không có sự vật, sự việc, tính chất, quan hệ nào đó → Câu phủ định miêu tả
+ Phản bác một ý kiến, một nhận định → Câu phủ định bác bỏ.

6. Hành động nói

– Khái niệm: Hành động nói là hành động được thực hiện bằng lời nói nhằm những mục đích nhất định.

– Những kiểu hành động nói thường gặp là :

+ Hành động hỏi (Bạn làm gì vậy ? )
+ Hành động trình bày ( báo tin, kể, tả, nêu ý kiến, dự đoán..) (Ngày mai trời sẽ mưa )
+ Hành động điều khiển (cầu khiến, đe dọa, thách thức,…) (Bạn giúp tôi trực nhật nhé )
+ Hành động hứa hẹn.(Tôi xin hứa sẽ không đi học muộn nữa )
+ Hành động bộc lộ cảm xúc. (Tôi sợ bị thi trượt học kì này )

Mỗi hành động nói có thể được thực hiện bằng  kiểu câu có chức năng chính phù hợp với hành động đó (cách dùng trực tiếp) hoặc bằng kiểu câu khác ( cách dùng gián tiếp)

7. Hội thoại.

– Vai hội thoại : Vai hội thoại là vị trí của người tham gia hội thoại đối với người khác trong cuộc thoại .

– Vai xã hội được xác định bằng các quan hệ xã hội:

+ Quan hệ trên – dưới hay ngang hàng ( theo tuổi tác, thứ bậc trong gia đình và xã hội) .
+ Quan hệ thân-sơ ( theo mức độ quen biết, thân tình)

– Trong hội thoại ai cũng được nói. Mỗi lần có một người tham gia hội thoại nói được gọi là một lượt lời .
– Để giữ lịch sự cần tôn trọng lượt lời của người khác, tránh nói tranh lượt lời, cắt lời hoặc tranh vào lời người khác.
– Nhiều khi, im lặng khi đến lượt lời của mình cũng là một cách biểu thị thái độ.

8. Lựa chọn trật tự từ trong câu.

Khái niệm: Trong một câu có thể có nhiều cách sắp xếp trật tự, mỗi cách đem lại hiệu quả diễn đạt riêng. Người nói,viết cần biết lựa chọn trật tự từ thích hợp với yêu cầu giao tiếp.

– Trật tự từ trong câu có tác dụng :

+ Thể hiện thứ tự nhất định của sự vật, hiện tượng, hoạt động, đặc điểm.
+ Nhấn mạnh hình ảnh, đặc điểm của sự vật, hiện tượng.
+ Liên kết câu với những câu khác trong văn bản.
+ Đảm bảo sự hài hòa về mặt ngữ âm của lời nói.

9. Chữa lỗi dùng từ (Lỗi lo-gic).

III. Tập làm văn

1. Dàn bài bài văn nghị luận về hiện tượng đời sống xã hội:

  • Mở bài:

– Nêu sự việc, hiện tượng cần nghị luận.
– Nhận định khái quát về ảnh hưởng của sự việc, hiện tượng đối với đời sống.

  • Thân bài:

1. Nêu biểu hiện/ thực trạng của hiện tượng:

2. Nguyên nhân:

– Nguyên nhân khách quan:………
– Nguyên nhân chủ quan:……….

3. Trình bày tác hại/ tác dụng.

+ Tác động đối với bản thân: ………
+ Tác động đối với mọi người: ………

4. Giải pháp:

+ Từ phía bản thân: ………
+ Từ phía xã hội: ………

5. Phê phán:

6. Bài học nhận thức và hành động:

+ Nhận thức: ………
+ Hành động: ………

  • Kết bài:

– Đánh giá lại sự việc, hiện tượng.
– Thông điệp, lời kêu gọi gửi tới mọi người.

2. Dàn bài bài văn nghị luận về đạo lý, tư tưởng.

  • Mở bài:

– Giới thiệu, dẫn dắt vài vấn đề cần nghị luận.

  • Thân bài:

1: Giải thích tư tư tưởng, đạo lí.

Đầu tiên, cần giải thích những từ trọng tâm, sau đó giải thích cả câu nói: giải thích các từ ngữ, thuật ngữ, khái niệm, nghĩa đen, nghĩa bóng (nếu có); rút ra ý nghĩa chung của tư tưởng, đạo lý; quan điểm của tác giả qua câu nói (thường dành cho đề bài có tư tưởng, đạo lý được thể hiện gián tiếp qua câu danh ngôn, tục ngữ, ngạn ngữ,…). Thường trả lời câu hỏi: Là gì? Như thế nào? Biểu hiện cụ thể?

2: Bàn luận vấn đề.

– Phân tích và chứng minh các mặt đúng của tư tưởng, đạo lý (thường trả lời câu hỏi tại sao nói như thế? Dùng dẫn chứng cuộc sống xã hội để chứng minh. Từ đó chỉ ra tầm quan trọng, tác dụng của tư tưởng, đạo lý đối với đời sống xã hội).

– Bác bỏ (phê phán) những biểu hiện sai lệch có liên quan đến vấn đề: bác bỏ những biểu hiện sai lệch có liên quan đến tư tưởng, đạo lý vì có những tư tưởng, đạo lý đúng trong thời đại này nhưng còn hạn chế trong thời đại khác, đúng trong hoàn cảnh này nhưng chưa thích hợp trong hoàn cảnh khác; dẫn chứng minh họa.

3. Bàn luận mở rộng vấn đề:

– Mở rộng bằng cách giải thích và chứng minh.

– Mở rộng bằng cách đào sâu thêm vấn đề.

– Mở rộng bằng cách lật ngược vấn đề.

* Người tham gia nghị luận đưa ra mặt trái của vấn đề, phủ nhận nó là công nhận cái đúng, ngược lại ,nếu vấn đề bình luận là sai hãy lật ngược bằng cách đưa ra vấn đề đúng, bảo vệ cái đúng cũng có nghĩa là phủ định cái sai.

4: Nêu ý nghĩa, rút ra bài học nhận thức và hành động.

  • Kết bài: 

Khẳng định ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của vấn đề. Đưa ra thông điệp, lời kêu gọi gửi tới mọi người.


Đề 1: Dựa vào các văn bản Chiếu dời đô và Hịch tướng sĩ, hãy nêu suy nghĩ của em về vai trò của những người lãnh đạo anh minh như Lí Công Uẩn và Trần Quốc Tuấn.
Đề 2: Từ bài Bàn luận về phép học của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp, hãy nêu suy nghĩ về mối quan hệ giữa “học” với “hành”
Đề 3: Câu nói của M. Go – rơ- ki: “Hãy yêu sách, nó là nguồn kiến thức, chỉ có kiến thức mới là con đường sống” gợi cho em những suy nghĩ gì?
Đề 4: Tuổi trẻ và tương lai đất nước.
Đề 5: Văn học và tình thương.
Đề 6: Hãy nói “không” với các tệ nạn:
Đề 7: Vấn đề thu gom rác thải xử lí rác thải ở địa phương em.
Đề 8: Hãy viết một bài báo tường để khuyên các bạn trong lớp cần phải học tập chăm chỉ hơn.
Đề 9: Chứng minh tình yêu thiên nhiên, đất nước của Hồ Chí Minh thông qua bài Cảnh khuya, Tố Hữu – Khi con tu hú, Tế Hanh – Quê hương.
Đề 10: Hãy trình bày rõ vì sao chúng ta cần phải đổi mới phương pháp học tập.
Đề 11: Giáo dục là chìa khoá của tương lai.


* Một số đề và dàn ý tham khảo:

Đề 1: Vai trò của  sách đối với đời sống con người

  • Mở bài:

– Sách chứa đựng tri thức.

– Một trong những phương pháp để con người có tri thức là chăm chỉ đọc sách bởi sách là tài sản quý giá, người bạn tốt của con người .

  • Thân bài:

* Giải thích:

– Sách là tài sản vô giá, là người bạn tốt bởi vì sách là nơi lưu giữ toàn bộ sản phẩm trí tuệ của con người, giúp ích cho con người về nhiều mặt trong cuộc sống

* Chứng minh vai trò của sách:

– Sách giúp ta có kiến thức, mở rộng tầm hiểu biết , thu nhận thông tin một cách nhanh nhất+ DC chứng minh

– Sách bồi dưỡng tinh thần , tình cảm cho chúng ta để chúng ta trở thành người tốt + DC

– Sách là người bạn động viên ,chia xẻ làm vơi đi nỗi buồn của ta + DC

* Tác hại của việc không đọc sách: Hạn hẹp về tầm hiểu biết tri thức, tâm hồn cằn cỗi

* Phương pháp đọc sách hiệu quả:

– Phải chọn sách tốt, có giá trị để đọc

– Phải đọc kỹ, vừa đọc vừa nghiền ngẫm ,suy nghĩ , ghi chép những điều bổ ích

– Thực hành , vận dụng những điều học được từ sách vào đời sống.

  • Kết bài:

– Khẳng định sách là người bạn tốt

– Lời khuyên phải chăm chỉ đọc sách , phải yêu quý sách

Đề 2: Hãy viết một bài văn nghị luận để khuyên một số bạn còn lười học, đi học không chuyên cần.

  • Mở bài:

Giới thiệu bài: Lười học là tình trạng phổ biến đối với học sinh hiện nay, nhất là học sinh vùng nông thôn và vùng sâu xa

  • Thân bài:

– Đất nước đang rất cần những người có tri thức để xây dựng đất nước

– Muốn có tri thức , học giỏi cần chăn học : kiên trì làm việc gì cũng thành công…

– Xung quanh ta có nhiều tấm gương chăm học học giỏi :…

– Thế mà một số bạn học sinh còn chểnh mảng  trong học tập khiến thầy cô và cha mẹ lo buồn

– Các bạn ấy chưa thấy rằng bây giờ càng ham vui chơi thì sau này càng khó tìm được niềm vui trong cuộc sống. Vậy thì ngay từ bây giờ các bạn hãy chăm chỉ học tập

  • Kết bài:

– Liên hệ với bản thân

Đề 3: Hãy viết bài nghị luận với đề tài : Bảo vệ môi trường thiên nhiên là bảo vệ cuộc sống của chúng ta.

  • Mở bài:

Giới thiệu về môi trường thiên nhiên: không khí, nước, cây xanh

  • Thân bài

– Bảo vệ bầu không khí trong lành.

+ Tác hại của  khói xả xe máy, ô tô… Tác hại của khí thải công nghiệp

– Bảo vệ nguồn nước sạch

+ Tác hại của việc xả rác làm bẩn nguồn nước sạch. Tác hại của việc thải chất thải công nghiệp

– Bảo vệ cây xanh   Nếu rừng bị chặt phá thì :

+ Cây cối bị chết, chim thú bị huỷ diệt. Cây cối chết sông ngòi khô cạn

+ Khí hậu trái đất sẽ nóng lên ảnh hưởng đến sức khoẻ.Hiện tượng xói mòn lũ lụt thiệt hại đến sản xuất

  • Kết bài:

Mỗi chúng ta hãy có ý thức trách nhiệm bảo vệ cuộc sống của chúng ta

ĐỀ 4: Bạn em chỉ thích trò chơi điện tử mà tỏ ra thờ ơ không quan tâm tới thiên nhiên, em hãy chứng minh cho bạn thấy: Thiên nhiên là nơi cho ta sức khoẻ, hiểu biết, niềm vui vô tận. và vì thế, chúng ta cần gần gũi với thiên nhiên, yêu mến thiên nhiên

  • Mở bài:

– Dẫn dắt, nêu vấn đề: Thiên nhiên là nơi cho ta sức khoẻ, hiểu biết niềm vui và chúng ta cần gần gũi thiên nhiên.

  • Thân bài:

– Luận điểm 1: Thiên nhiên là nơi cho ta sức khoẻ.

+ Nếu đứng trong một căn phòng nhỏ, và dầy khói thuốc lá và ở ngoài kia là thiên nhiên hùng vĩ, có núi, có sông thì bạn sẽ chọn nơi nào?

+ Con ngư­ời nếu nh­ư không có thiên nhiên thì con ng­ời chỉ như­ một cái máy, chắc chắn không ai có thể thoát khỏi hội chứng của sự căng thẳng. Thiên nhiên chính là liều thuốc bổ đối với sức khoẻ của con ng­ười

– Luận điểm 2: Thiên nhiên đem đến cho ta sự hiểu biết niềm vui.

+ Tham quan thiên nhiên ta sẽ tích luỹ đ­ược các kiến thức về sinh học, vật lý hay hoá học.

+ Thiên nhiên là nơi ta thực hành những kiến thức mà ta tích luỹ đ­ược qua sách vở

+ Gần gũi với thiên nhiên là thêm yêu đời, yêu cuộc sống, tạo nên cảm hứng sáng tác văn học.

(Dẫn chứng một số nhà văn gần gũi với thiên nhiên trong văn học:Nguyễn Trãi trong Côn Sơn ca)

– Cần gần gũi với thiên nhiên, yêu mến với thiên nhiên. Bằng cách: Cùng gia đình có những ngày nghỉ cuối tuần đến với thiên nhiên; s­u tần các mẫu trong thiên nhiên; vẽ tranh phong cảnh; chăm sóc cây xanh …

  • Kết bài:

-Khái quát lại vai trò của thiên nhiên với đời sống con ng­ười. Lời kêu gọi mọi ngư­ời hãy gần gũi với thiên nhiên.

Đề 5: Một số bạn lớp em đang đua đòi ăn mặc theo lối không lành mạnh, không phù hợp với lứa tuổi học sinh, với truyền thống dân tộc, gia đình. Em hãy viết một bài văn nghị luận để thuyết phục các bạn đó thay đổi cách ăn mặc cho đứng đắn hơn.

  • Mở bài:

– Vai trò của mốt trang phục đối với xã hội và con ng­ời có văn hoá nói chung và tuổi học trò nói riêng.

  • Thân bài:

– Tình hình ăn mặc hiện nay của lứa tuổi học sinh

+ Đa số các bạn ăn mặc đứng đắn, có văn hoá

+ Tuy nhiên vẫn còn một số bạn đua đòi chạy theo mốt ăn mặc không lành mạnh ( đ­an yếu tố tự sự, miêu tả )

– Tác hại của lối ăn mặc không lành mạnh

+ Vừa tốn kém, mất thời gian, ảnh hư­ởng xấu tới kết quả học tập

+ lại không có văn hoá, thiếu tự trọng, ảnh hư­ởng tới nhân cách của con ng­ười

– ăn mặc nh­ư thế nào là có văn hoá ?

+ Phải phù hợp với lứa tuổi học sinh,  với truyền thống văn hoá của dân tộc và hoàn cảnh gia đình.

+ Đó là cách ăn mặc giản dị, gọn gàng, đứng đắn để chứng tỏ mình là ngư­ời lịch sự, có văn hoá, biết tự trọng và tôn trọng mọi ngư­ời

  • Kết bài :

– Các bạn cần thay đổi lại cách ăn mặc cho phù hợp, lành mạnh, đứng đắn

Đề  6: Trong các môn thể thao bóng đá là môn thể thao có lợi cho sức khoẻ. Hãy nêu những lợi ích của môn thể thao đó và suy nghĩ của bản thân.

  • Mở bài:

– Giới thiệu hoạt động thể dục thể thao rất cần thiết.

– Giới thiệu môn thể thao bóng đá đem lại lợi ích gì?

  • Thân bài:

– Bóng đá là một môn thể thao rất có lợi.Bóng đá có lợi cho sức khoẻ

+ Chơi bóng đá các cơ quan của cơ thể hoạt động mạnh hơn,tăng sức dẻo dai,linh hoạt.

+ Chơi bóng đá cũng như hoạt đông thể thao khác làm cho hình thể phát triển đẹp.

– Bóng đá rèn luyện tinh thần:

+ Rèn luyện sự dũng cảm

+ Rèn luyện ý thức đồng đội.

+ Chơi bóng đá giải trí sau khi lao động,học tập

(dẫn chứng ngắn gọn…)

– Suy nghĩ của bản thân:

+ Bóng đá là môn thể thao đang được hâm mộ nhất…

+ Em thích tham gia bóng đá để rèn luyện thân thể và tinh thần không dam mê đến mức quên việc học tập,không chơi vô tổ chức làm ảnh hưởng đến sinh hoạt nhất là không chơi trên đường giao thông.

  • Kết bài:

– Khẳng định bóng đá là môn thể thao có ích.

Bóng đá có ích khi biết chơi đúng chỗ,đúng cách.

Đề 7: Trong thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt nam độc lập , Bác Hồ thiết tha căn dặn: “Non sông Việt Nam có trở … học tập của các cháu” Em hiểu lời dạy trên của Bác như thế nào

  • Mở bài:

Giới thiệu nội dung câu nói của Bác Hồ gửi học sinh

  • Thân bài:

– Thế nào là một  dân tộc vẻ vang: Dân tộc độc lập , đời sống vật chất no đủ, đời sống tinh thần lành mạnh, xã hội văn minh tiên tiến

– Sánh vai với các cường quốc năm châu có nghĩa là đưa nước ta phát triển ngang tầm vóc với các cường quốc , khoa học kỹ thuật phát triển mạnh cùng nền văn hoá đa dạng , đậm đà bản sắc

– Muốn có được điều đó phần lớn dựa vào công lao học tập của các cháu-> làm rõ mối quan hệ giữa tương lai tươi sáng của dân tộc với …

– Liên hệ thực tế học sinh và thế hệ trẻ hiện nay đang và đã làm gì cho sự phát triển của đất nước , liên hệ bản thân

  • Kết bài:

Khẳng định lại vai trò của học sinh với tương lai đất nước

Đề 8: Hình ảnh Bác hồ qua các bài thơ: “Ngắm trăng” “Đi đường” “Tức cảnh Pác Bó”

  • Mở bài:

– Dẫn dắt, giới thiệu về 3 bài thơ có trong đề.

– Giới thiệu hình ảnh của Bác qua 3 bài thơ: Hoà nhập với thiên nhiên, yêu thiên nhiên; luôn lạc quan trong mọi hoàn cảnh, có nghị lực phi th­ường.

  • Thân bài:

– Lần l­ượt làm rõ  nội dung các luận điểm:

+Yêu thiên nhiên, hoà hợp với thiên nhiên ( dẫn chứng và phân tích dẫn chứng )

+ Có tinh thần lạc quan ( ấy dẫn chứng và phân tích )

+ Nghị lực phi thư­ờng (lấy dẫn chứng và phân tích )

  • Kết bài:

– Khẳng định lại vấn đề. Nêu cảm xúc, suy nghĩ.

Đề  9: Lời ca tiếng hát làm con người thêm vui vẻ,cuộc sống thêm tươi trẻ.Em hãy chứng minh nhận xét trên.

  • Mở bài :

– Hàng ngày lời ca tiếng hát đến với con người và trở thành món ăn tinh thần của con người làm cho con người trở lên vui vẻ,cuộc sống thêm tươi trẻ

  • Thân bài:

– Tiếng hát gắn liền với cả cuộc đời của con người.

– Tiêng hát là niềm vui của con người trong lao động để quyên hết mệt nhọc,vất vả.

– Tiếng hát động viên,khích lệ con người trong chiến đấu:Trong hai cuộc chiến đấu tiếng hát theo anh bộ đội ra trận (Dẫn chứng)

– Tiếng hát đem lại niềm tin yêu,lạc quan cho những chiến sĩ cách mạng trong nhà tù đế quốc (Dẫn chứng).

– Tiếng hát tạo lên không khí vui tươi trong tuổi trẻ học đường.(Dẫn chứng)

Kết bài:

– Cuộc sống không thể thiếu tiếng hát.

– Con người mãi mãi cất cao tiếng hát để cuộc sống trở lên tươi vui

Đề 10: Dựa vào “ chiếu dời đô”,”Hịch tướng sĩ”,hãy nêu suy nghĩ của em về vai trò của những người lãnh đạo anh minh như Lí Công Uẩn và Trần Quốc Tuần đối với vận mệnh đất nước.

  • Mở bài :

– Giới thiệu hoàn cảnh ra đời và mục đích của bài hịch.

– Khái quát giá trị của tác phẩm và dẫn nhận định.

  • Thân bài:

– Luận điểm 1: Trư­ớc hết, “Hịch t­ướng sĩ” đã thể hiện sâu sắc nhiệt tình yêu nư­ớc của vị tiết chế tr­ước hoàn cảnh đất nư­ớc trong cảnh nư­ớc sôi lửa bỏng

+ Tố cáo tội ác và những hành vi ngang ngu­ợc của kẻ thù.

+ Bộc lộ tâm trạng đau đớn, dằn vặt và lòng căm thù không đội trời chung với quân xâm lược.

– Luận điểm 2: Nêu cao tinh thần của vị chủ soái trư­ớc hoàn cảnh tổ quốc bị lâm nguy.

+ Phê phán nghiêm khắc thái độ bàng quan, chỉ biết hư­ởng lạc của các t­ướng sĩ Khéo léo nêu lên lòng yêu th­ương sâu sắc của ông đối với các t­ướng sĩ.

+ Hậu quả nghiêm trọng không những sẽ ảnh hư­ởng cho ông mà còn cho gia đình những tư­ớng sĩ vô trách nhiệm ấy, một khi đất nu­ớc rơi vào tay quân thù.

+ Tinh thần trách nhiệm của ông còn đ­ược thể hiện ở việc ông viết cuốn “Binh th­ư yếu l­ược”

Kết bài:

– Khẳng định giá trị của “Hịch t­ướng sĩ, “Chiếu dời đô” , cảm nghĩ của bản thân.

Đề 11: Nói “không” với tệ nạn xã hội.

  • Mở bài:

– Trong cuộc sống, bên cạnh nhiều nề nếp, thói quen tốt còn không ít thói quen xấu và tệ nạn có hại cho con người, xã hội.

– Những thói xấu có sức quyến rũ ghê gớm như cờ bạc, thuốc lá hoặc ma túy, sách xấu, băng đĩa có nội dung độc hại…

– Nếu không tự chủ được mình, dần dần con người sẽ bị nó ràng buộc, chi phối, dần dần biến chất, tha hóa.

– Chúng ta hãy kiên quyết nói “Không!” với các tệ nạn xã hội.

  • Thân bài:

a) Tại sao phải nói “không!”

* Cờ bạc, thuốc lá, ma túy… là thói hư tật xấu, những tệ nạn xã hội gây ra tác hại ghê gớm đối với bản thân, gia đình và xã hội về nhiều mặt: tư tưởng, đạo đức, sức khỏe, kinh tế, nòi giống…

– Tệ nạn xã hội là mối nguy trước mắt và lâu dài của đất nước, dân tộc.

* Sự ràng buộc, chi phối ghê gớm của thói hư tật xấu:

– Do bạn bè xâu rủ rê hoặc tò mò thử cho biết. Sau một vài lần không có thì bồn chồn, khó chịu. Dần dần dẫn tới nghiện ngập. Không có thuốc cơ thể sẽ bị hành hạ, mọi suy nghĩ và hành động đều bị cơn nghiện chi phối. Để thỏa mãn, người ta có thể làm mọi thứ, kể cả giết người, trộm cắp…Một khi đã nhiễm thì rất khó từ bỏ, nó sẽ hành hạ và làm cho con người điêu đứng.

– Thói hư tật xấu là bạn đồng hành của chủ nghĩa cá nhân ích kỉ.

b) Tác hại của cờ bạc, ma túy, sách xấu sẽ dẫn đến thoái hóa đạo đức, nhân cách con người.

* Cờ bạc:

– Đó cũng là một loại ma túy, ai đã sa chân thì không thể bỏ.

– Trò đỏ đen, may rủi kích thích máu cay cú, hiếu thắng.

– Mất nhiều thời gian, sức khoẻ, tiền bạc và sự nghiệp.

– Ảnh hưởng rất lớn đến nhân cách và hạnh phúc gia đình, an ninh trật tự xã hội.

– Hành vi cờ bạc bị luật pháp cấm và tùy theo mức độ vi phạm mà có mức xử lí khác nhau.

* Thuốc lá:

– Là sát thủ giấu mặt với sức khỏe con người.

– Khói thuốc có thể gây ra nhiều bệnh: ung thư phổi, ung thư vòm họng, tai biến tim mạch…

– Khói thuốc không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân mà còn ảnh hưởng tới những người xung quanh.

– Tiêu tốn tiền bạc, làm giảm thu nhập gia đình, ảnh hưởng đến kinh tế quốc dân.

– Trên thế giới, nhiều nước đã cấm quảng cáo thuốc lá, cấm hút thuốc ở công sở và chỗ đông người.

* Ma túy:

– Thuốc phiện, hêrôin là chất kích thích gây nghiện rất nhanh. Người dùng thuốc sẽ rơi vào trạng thái ảo giác, hoang tưởng. Nghiện ma túy nghĩa là tự mang án tử hình.

– Khi mắc nghiện, vỏ não bị tổn thương rất lớn, sức khỏe suy kiệt nhanh chóng.

– Đối với người nghiện ma túy thì tiền bạc bao nhiêu cũng không đủ.

– Nghiện ma túy cũng đồng nghĩa với việc mất hết danh dự, đạo đức, tình yêu, hạnh phúc, gia đình, sự nghiệp…

* Văn hóa phẩm độc hại:

– Khi tiếp xúc với loại này, con người sẽ bị ám ảnh bởi những hành vi không lành mạnh, có những ham muốn phi đạo đức, sa vào lối sống ích kỉ, bản năng, mất hết khả năng phấn đấu, sống không mục đích.

– Nếu làm theo những điều bậy bạ sẽ dẫn đến sự thay đổi đạo đức, nhân cách, ảnh hưởng đến uy tín bản thân và gia đình, có thể sẽ dẫn tới vi phạm pháp luật.

  • Kết bài:

* Chúng ta cần:

– Tránh xa những thói hư tật xấu và tệ nạn xã hội

– Khi đã lỡ mắc thì phải có quyết tâm từ bỏ và làm lại cuộc đời

– Xây dựng cho mình và tuyên truyền cho mọi người lối sống lành mạnh.

Đề 12: Tuổi trẻ học đường với vấn đề an toàn và tai nạn giao thông.

  • Mở bài :

– Đặt vấn đề : trong nhiều năm trở lại đây, vấn đề tai nạn giao thông đang là điểm nóng thu hút nhiều sự quan tâm của dư luận bởi mức độ thiệt hại mà vấn đề này gây ra.

– Nhận thức: tuổi trẻ học đường – những công dân tương lai của đất nước – cũng phải có những suy nghĩ và hành động để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

  • Thân bài :

1. Thực trạng tai nạn giao thông ở Việt nam hiện nay:

+ Đang diễn ra hàng ngày hàng giờ trên cả nước, 33 -34 người chết và bị thương / 1 ngày

+ Trong số đó, có không ít các bạn học sinh, sinh viên là nạn nhân hoặc là thủ phạm gây ra các vụ tai nạn giao thông.

2. Hậu quả của vấn đề:

+ Thiệt hại lớn về người và của, để lại những thương tật vĩnh viễn cho các cá nhân và hậu quả nặng nề cho cả cộng đồng.

+ Gây đau đớn, mất mát, thương tâm cho người thân, xã hội.

3. Nguyên nhân của vấn đề :

+ Ý thức tham gia giao thông của người dân còn hạn chế, thiếu hiểu biết và không chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ giao thông (lạng lách, đánh võng, vượt đèn đỏ, coi thường việc đội mũ bảo hiểm. . .)

+ Thiếu hiểu biết về các quy định an toàn giao thông (lấy trộm ốc vít đường ray, chiếm dụng đường . . .)

+ Sự hạn chế về cơ sở vật chất (chất lượng đường thấp, xe cộ không đảm bảo an toàn…)

+ Đáng tiếc rằng, góp phần gây ra nhiều tai nạn giao thông, còn có những bạn học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường.

4. Hành động của tuổi trẻ học đường góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông:

+ Tham gia học tập luật giao thông đường bộ ở trường lớp. Ngoài ra, bản thân mỗi người phải tìm hiểu, nắm vững thêm các luật lệ và quy định đảm bảo an toàn giao thông.

+ Chấp hành nghiêm chỉnh quy định về an toàn giao thông: không lạng lách, đánh võng trên đường đi, không đi xe máy khi chưa có bằng lái, không vượt đèn đỏ, đi đúng phần đường, dừng đỗ đúng quy định, khi rẽ ngang hoặc dừng phải quan sát cẩn thận và có tín hiệu báo hiệu cho người sau biết, đi chậm và quan sát cẩn thận khi qua ngã tư…

+ Đi bộ sang đường đúng quy định, tham gia giúp đỡ người già yếu, người tàn tật và trẻ em qua đường đúng quy định.

+ Tuyên truyền luật giao thông: trao đổi với người thân trong gia đình, tham gia các hoạt động tuyên truyền xung kích về an toàn giao thông để góp phần phổ biến luật giao thông đến tất cả mọi người, tham gia các đội thanh niên tình nguyện đảm bảo an toàn giao thông…

  • Kết bài :

– An toàn giao thông là hạnh phúc của mỗi người mỗi gia đình và toàn xã hội.

– Tuổi trẻ học đường với tư cách là chủ nhân tương lai của đất nước, là thế hệ tiên phong trong nhiều lĩnh vực, có sức khoẻ, có tri thức… cần có những suy nghĩ đúng đắn và gương mẫu thực hiện những giải pháp thiết thực để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông. . .

Bài văn tham khảo:

Ngày nay, trên thế giới, môi trường là vấn đề được quan tâm hàng đầu . Ở các quốc gia tiên tiến , vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường rất được chú trọng nên việc xả rác và nước thải bừa bãi hầu như không còn nữa. Người dân được giáo dục rất kỹ về ý thức bảo vệ môi trường sống xanh – sạch – đẹp. Đáng buồn thay, ở nước ta, hiện tượng vứt rác ra đường hoặc những nơi công cộng , không giữ gìn vệ sinh đường phố rất phổ biến. Việc làm này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường mà cụ thể ở đây là gây ô nhiễm môi trường. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về hiện tượng này.

Hiện tượng không giữ gìn vệ sinh đường phố có rất nhiều biểu hiện nhưng phổ biến nhất là vứt rác ra đường hoặc nơi công cộng . Ăn xong một que kem hay một chiếc kẹo , người ta vứt que, vứt giấy xuống đất . Uống xong một lon nước ngọt hay một chai nước suối, vứt lon, vứt chai ngay tại chỗ vừa ngồi mặc dù thùng rác để cách đó rất gần. Thậm chí khi ăn xong một tép kẹo cao su, họ cũng không mang đến thùng rác mà vo tròn rồi trét lên ghế đá và cứ thế bỏ đi chỗ khác.

Công viên, nơi được xem là có bầu không khí trong lành, sạch đẹp, giúp con người thư giản, hay chùa chiền, vốn là nơi tôn nghiêm cũng không tránh khỏi hiện tượng này. Bến tàu, nhà ga, kênh rạch đâu đâu cũng có rác. Một biểu hiện phổ biến khác là một số tài xế chở gạch,đá phế thải ở các công trinh xây dựng đem đổ khắp nơi và cả trên dưới phố. Con người ta còn vô ý thức đến mức mang xác súc vật chết như chó, mèo, chuột, gia cầm như gà, vịt ném xuống hồ, ao, sông rạch và ra đường.

Ở một số hàng quán bán trên vỉa hè người ta đổ tất cả đồ ăn dư thừa, nước rửa chén, bát xuống cống khiến cho nước thải bị ứ đọng ,cống bị tắt nghẽn. Thế nhưng hiện tượng xả rác đó còn lan sâu vào một tầng lớp trí thức trẻ ngày nay. Biểu hiện cụ thể ở một số sinh viên làm gia sư. Họ thường đứng ở các ngã ba, ngã tư đường để phát tờ rơi quảng cáo nhóm gia sư của mình một cách bừa bãi khiến khắp đường phố rải rác đầy những tờ rơi. Trong lớp học, sân học, học sinh cũng ngang nhiên xả rác ở hộc bàn, góc lớp, hành lang,… Nguy hiểm hơn cả là tình trạng bệnh viện chôn rác xuồng lòng đất ngay bên cạnh khu dân cư, hay mới đây là vụ nhà máy bột ngọt Vedan đã thải nước xuống dòng sông Thị Vải mấy chục năm biến dòng sông thành dòng sông chết.

Vậy do đâu mà hiện tượng xả rác bừa bãi lại tràn làn như vậy? nguyên nhân Đầu tiên là do những thói quen xấu lười biếng và lối sống lạc hậu ích kỷ chỉ nghĩ đến quyền lợi cá nhân của một số người . Họ sống theo kiểu: “Của mình thì giữ bo bo. Của người thì thả cho bò nó ăn ”. Họ nghĩ đơn giản rằng chỉ cần nhà mình sạch là được còn bẩn thì ai bẩn mặc ai . Những nơi công cộng không phải là của mình, vậy thì việc gì mà phải mất công gìn giữ. Cứ ném rác vội ra là xong, đã có đội vệ sinh lo dọn dẹp. Cách nghĩ như thế thật là thiểu cận và nguy hại làm sao.

Nguyên nhân tiếp theo là do thói quen đã có từ lâu, khó sửa đổi, phải có sự nhắc nhở thì người ta mới không xả rác bừa bãi. Ở các lớp học, hằng ngày, các thầy cô và ban cán sự lớp phải thường xuyên nhắc nhở thì mới giữ cho lớp học sạch đẹp. Nhưng xã hội là một phạm vị rộng lớn hơn lớp học rất nhiều. Mọi người đều bận rộn với công việc của mình và không một ai có đủ thời gian để đi nhắc nhở từng người một. Không được nhắc nhở, con người ta lại quay về với thói quen trước kia.

Việc giáo dục ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường sống chưa được quan tâm đúng mức, chưa được tổ chức thường xuyên. Mặc dù trên các phương tiện thông tin đại chúng vẫn có những chương trình kêu gọi ý thức bảo vệ môi trường của con người nhưng chúng quá ít ỏi , không đáp ứng được nhu cầu tìm hiểu và học hòi của người dân. Do đó mà trình độ hiểu biết của người dân còn thấp dẫn đến thái độ tuân thủ nội quy nơi công cộng chưa đi vào nề nếp. Một phần là do sự quản lý, kiểm soát của các cơ quan chức năng chưa chặt chẽ, kém hiệu quả,…chưa có hình thức xử lý nghiêm khắc những cá nhân, đơn vị, công ty vi phạm, hay nói cách khác là biết mà làm ngơ. Cứ thử phạt thật nặng một người nào đó xả rác ra đường phố làm gương, thì còn ai dám xả rác nữa.

Với tình hình vứt rác bừa bãi hiện nay, thì những hậu quả kéo theo nó cũng không phải nhỏ. Trước tiên là gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Rác bị xả bừa bãi liên tục, ngày càng nhiều nếu không được thu dọn sẽ bốc mùi, gây ô nhiễm môi trường không khí. Nguồn nước bị ô nhiễm nặng do dân cư ven các con sông thải chất thải sinh hoạt xuống sông, tệ hại hơn, họ còn ném xác gia cầm bị H5N1 xuống sông. Người dân chẳng may sử dụng phải nguồn nước nay, hay sống gần những bải rác sẽ dễ mắc các bệnh về đường ruột, bệnh ngoài da, ệnh đau mắt hột…

Đặc biệt gần đây ở nước ta có nhiều người tử vong vì bị tiêu chảy cấp do nhiễm khuẩn tả từ nước bị ô nhiễm. Về vấn đề kinh tế mà nói, ngành chịu ảnh hưởng nhiều nhất là ngành nuôi trồng thủy sản. Do môi trường sinh thái bị ô nhiễm, cá tôm chết nhiều hoặc bị bệnh tác hại nghiêm trọng đến sản lượng, kinh tế người dân và tốn kém nhiều tiền bạc trong việc cải tạo môi trường. Rác trong lớp học, sân trường, nếu không thu dọn kịp thời sẽ bốc mùi hôi thối khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe và sự tiếp thu bài của học sinh, sự truyền đạt kiến thức của giáo viên và còn làm ảnh hưởng đến vẻ đẹp của ngôi trường.

Và độc hại hơn cả, là rác thải y tế với những mầm bệnh ung thư, nước nhiễm chì, nhiễm bẩn. Rác tồn đọng, ứ lại trên các kênh rạch, cống rãnh gây nên ngập lụt vào mùa mưa gây ảnh hưởng đến đời ống của người dân, nhà nước, địa phương phải tốn thêm một khoản chi phí không nhỏ để thuê nhân công thu dọn, nạo vét, khai thông cống rãnh, ao hồ, kênh rạch. Và một thiệt thòi đối với nước ta nếu hiện tượng xả rác còn tràn lan là sẽ để lại ấn tượng không tốt đẹp cho khách du lịch. Thử hỏi còn ai dám đến tham quan một đất nước đầy rác ngoài phố, mùi hôi khó chịu, mất vệ sinh!!? Lúc ấy, chúng ta sẽ mất một nguồn lợi khá lớn về du lịch.

Vậy làm thế nào để giảm thiểu được hiện tượng xả rác này. Nhà trường phối hợp với các ban ngành thướng xuyên nhắc nhở, tuyên truyền, kiểm tra ý thức tự giác của mọi người về việc giữ gìn vệ sinh. Nên có những hình thức khiển trách đúng mức đối với những học sinh có thói quen vứt rác bừa bãi. Đối với người dân vi phạm thì họp tổ dân phố kiểm điểm. Còn công ty . Tốt nhất là các Cty nào vi phạm thì thẳng tay phạt nặng, rút giấy phép hoạt động cơ quan nhà nước cần đưa ra những bộ luật thật cụ thể về vấn đề xâm hại môi trường.

Hành vi xả rác nơi công cộng đang là vấn đề đau đầu của các cơ quan chức năng bởi mức hiệt hại của nó đối với XH, Bảo vệ môi trường là bảo vệ sự sống của mọi người, vì vậy mỗi người chúng ta cần có ý thức, góp phần chung tay xây dựng một môi trường xanh-sạch-đẹp

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lên đầu trang