Suy nghĩ về hiện tượng học sinh gây gỗ, đánh nhau trong trường học ngày nay

suy-nghi-ve-hien-tuong-hoc-sinh-gay-go-danh-nhau-trong-truong-hoc-ngay-nay

Suy nghĩ về hiện tượng học sinh gây gỗ, đánh nhau trong trường học ngày nay.

  • Mở bài:

Hiện tượng học sinh gây gỗ, đánh nhau do mâu thuẫn, xích mích xảy ra trong và ngoài nhà trường (bạo lực học đường) là một vấn nóng bỏng trong các trường học hiện nay, có tác động tiêu cực đối với nhiều học sinh và gây ra những hậu quả nghiêm trọng của nó tới thế hệ trẻ nói.

  • Thân bài:

Thời gian gần đây, bạo lực học đường đã có những chiều hướng gia tăng, phát triển phức tạp và trở thành một vấn đề nóng bỏng, một vấn nạn nhức nhối khiến mọi người không khỏi bàng hoàng, kinh ngạc. Phải chăng đó chính là một dự báo “sóng ngầm đang thành bão”. Đứng trước thực trạng đó mỗi chúng ta cần có nhận thức và hành động như thế nào?

1. Hiện tượng học sinh gây gỗ, đánh nhau.

Học sinh gây gỗ, đánh nhau là những hành vi thô bạo, ngang ngược, bất chấp công lý, đạo lý, xúc phạm trấn áp người khác của học sinh gây nên những tổn thương về tinh thần và thể xác diễn ra trong phạm vi trường học. Hiện nay, hiện tượng học sinh gây gỗ, đánh nhau có xu hướng gia tăng nhanh chóng, diễn ra ở nhiều nơi do đó đang trở thành một vấn nạn của xã hội.

2. Hiện trạng.

a. Biểu hiện của hiện tượng học sinh gây gỗ, đánh nhau:

+ Học sinh có hành vi xúc phạm, lăng mạ, xỉ nhục, đe dọa, chà đạp nhân phẩm, làm tổn thương về mặt tinh thần con người thông qua lời nói.

+ Học sinh có hành động bạo lực làm tổn hại về sức khỏe, xâm phạm cơ thể con người thông qua những hành vi bạo lực.

– Học sinh có thái độ không đúng mực với thầy cô giáo, xúc phạm nhân phẩm, nhân cách, đe dọa thầy cô…

3. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng học sinh gây gỗ, đánh nhau:

– Xảy ra vì những lí do trực tiếp rất không đâu: Nhìn đểu, nói móc, tranh giành người yêu, không cùng đẳng cấp…

– Sự phát triển thiếu toàn diện, thiếu hụt về nhân cách, thiếu khả năng kiểm soát hành vi ứng xử của bản thân, non nớt trong kĩ năng sống, sai lệch trong quan điểm sống.

– Do ảnh hưởng từ môi trường văn hóa bạo lực: phim, ảnh, sách, báo, đồ chơi mang tính bạo lực (kiếm, súng…)

– Sự giáo dục chưa đúng đắn, thiếu quan tâm của gia đình; tình trạng bạo lực trong gia đình cũng là một phần nhân tố ảnh hưởng không tốt. Và một khi bạo lực gia đình vẫn còn tồn tại thì bạo lực học đường sẽ vẫn còn có nguy cơ gia tăng.

– Sự giáo dục trong nhà trường: nặng về dạy kiến thức văn hóa, đôi khi lãng quên nhiệm vụ giáo dục con người “tiên học lễ, hậu học văn”.

– Xã hội thờ ơ, dửng dưng, buông xuôi, chưa có sự quan tâm đúng mức, những giải pháp thiết thực, đồng bộ, triệt để.

4. Hậu quả:

– Với nạn nhân:

+ Gây tổn thương về thể xác và tinh thần

+ Gây tổn hại đến gia đình, người thân, bạn bè người bị hại

+ Tạo tính bất ổn trong xã hội: tâm lí lo lắng bất an bao trùm từ gia đình, nhà trường, đến xã hội.

– Với người gây ra bạo lực:

+ Con người phát triển không toàn diện: phát triển ngược trở lại phía “con”, đi ngược lại tính ” người”  mất dần nhân tính.

+ Nảy sinh mầm mống của tội ác mất hết tính người sau này.

+ Làm hỏng tương lại chính mình, gây nguy hại cho xã hội.

+ Bị mọi người lên án, xa lánh, căm ghét.

– Với xã hội:

+ Gây rối loạn trật tự, an ninh xã hội.

5. Giải pháp.

+ Đối với những người gây ra bạo lực học đường: cố gắng mở rộng nâng cao nhận thức:

+ Giữ cho trái tim luôn ấm nóng tình yêu thương.

+ Xã hội cần có những giải pháp đồng bộ, chặt chẽ giáo dục con người trong gia đình, nhà trường, trong toàn xã hội; coi trọng dạy kĩ năng sống, vươn tới những điều chân – thiện – mỹ.

+ Có thái độ quyết liệt phê phán răn đe, giáo dục cải tạo, biện pháp trừng phạt kiên quyết làm gương cho người khác.

+ Hình thành thái độ đồng cảm, sẻ chia, yêu thương giúp con người nói chung, thế hệ trẻ nói riêng tiến tới những vẻ đẹp nhân cách Chân thiện mĩ, phát huy những truyền thống nhân ái, nhân đạo từ ngàn xưa trước khi chúng ta phải đối phó với căn bệnh vô cảm.

6. Bàn luận mở rộng: (phản đề)

+ “Không nên mất niềm tin vào con người. Nhân loại là cả một đại dương. Nếu một vài giọt nước trong đại dương ấy dơ bẩn thì cả đại dương cũng không vì thế mà trở thành dơ bẩn được” (Mahatma Gandhi).

+ Hiện tượng trên chỉ là một phần rất nhỏ của xã hội nên không phải vì thế mà chúng ta mất đi niềm tin vào con người vào thế hệ trẻ. Cần nhân rộng những tấm lòng cao cả, nêu gương người tốt việc tốt điển hình.

7. Bài học cho bản thân:

+ Có quan điểm nhận thức, hành động đúng đắn, hình thành những quan niệm sống tốt đẹp…

+ Cần có ý thức rõ ràng về hành động và hậu quả hành động do bản thân thực hiện.

+ Nhận thức rõ vai trò sức mạnh của tình người.

  • Kết bài:

Nơi lạnh nhất không phải là bắc cực mà là nơi không có tình thương giữa con người với con người. Địa ngục do ta mà có, thiên đường cũng do chính ta tạo nên. Bạo lực học đường là một vấn nạn, cần ngăn chặn và chấm dứt tình trạng này để xây dựng tường học thân thiện, nhân ái và tiến bộ.

Nghị luận: Vấn đề bạo lực học đường của học sinh ngày nay

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.