PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN 9
Tên sách: Ngữ văn 9 (Bộ Chân trời sáng tạo – Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam)
Tác giả: Nguyễn Thị Hồng Nam, Nguyễn Thành Thi (đồng Chủ biên) Nguyễn Thành Ngọc Bảo, Trần Lê Duy, Dương Thị Hồng Hiếu, Phan Mạnh Hùng, Tăng Thị Tuyết Mai, Nguyễn Thị Minh Ngọc, Nguyễn Thị Ngọc Thuý, Phan Thu Vân
HỌC KÌ 1
(72 tiết)
Bài 1: THƯƠNG NHỚ QUÊ HƯƠNG (13 tiết) (Đọc và Thực hành tiếng Việt: 8 tiết; Viết: 3 tiết; Nói và nghe: 1 tiết; Ôn tập: 1 tiết) | |||||
Phân bố số tiết | Ghi chú | ||||
Đọc | Tiết 1 | Thơ | Thực hiện trên lớp | ||
Tiết 2, 3 | Quê hương (Tế Hanh) | ||||
Tiết 4, 5 | Bếp lửa (Bằng Việt) | ||||
Tiết 6 | Vẻ đẹp của Sông Đà (Nguyễn Tuân) | Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp | |||
Mùa xuân nho nhỏ (Thanh Hải) | |||||
Tiếng Việt | Tiết 7, 8 | Biện pháp tu từ chơi chữ, điệp thanh, điệp vần: đặc điểm và tác dụng. Thực hành tiếng Việt. | Thực hiện trên lớp | ||
Viết | Tiết 9, 10 | Làm một bài thơ 8 chữ | Bước 3: Làm thơ; bước 4: Chỉnh sửa: Hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem kết quả đến lớp chia sẻ | ||
Tiết 11 | Viết đoạn văn chia sẻ cảm nghĩ về một bài thơ 8 chữ | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp | |||
Nói – nghe | Tiết 12 | Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp | ||
Ôn tập | Tiết 13 | Ôn tập | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp | ||
Bài 2: GIÁ TRỊ CỦA VĂN CHƯƠNG (12 tiết) (Đọc và Thực hành tiếng Việt: 7 tiết; Viết: 2 tiết; Nói và nghe: 2 tiết; Ôn tập: 1 tiết) | |||||
Đọc |
Tiết 1 | Cách trình bày vấn đề khách quan và cách trình bày vấn đề chủ quan trong văn bản nghị luận | Thực hiện trên lớp | ||
Tiết 2, 3 | Về hình tượng bà Tú trong bài thơ “Thương vợ” (Chu Văn Sơn) | ||||
Tiết 4, 5 | Ý nghĩa văn chương (Hoài Thanh) | ||||
Tiết 6
| Thơ ca ( Ra-Xun Gam-za-tốp) | Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp | |||
Tính đa nghĩa trong bài thơ “Bánh trôi nước” (Vũ Dương Quỹ) | |||||
Tiếng Việt | Tiết 7 | Cách tham khảo, trích dẫn tài liệu để tránh đạo văn và Thực hành tiếng Việt | Thực hiện trên lớp | ||
Viết | Tiết 8, 9 | Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học | Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem đến kết quả lớp chia sẻ. | ||
Nói – nghe | Tiết 10, 11 | Nghe và nhận biết tính thuyết phục của một ý kiến | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp | ||
Ôn tập | Tiết 12 | Ôn tập | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp |
Bài 3 NHỮNG DI TÍCH LỊCH SỬ VÀ DANH THẮNG (14 tiết) (Đọc và Thực hành tiếng Việt: 9 tiết; Viết: 2 tiết; Nói và nghe: 2 tiết; Ôn tập: 1 tiết) | |||
Phân bố số tiết | Ghi chú | ||
Đọc |
Tiết 1, 2 | Văn bản giới thiệu một danh lam thắng cảnh hoặc di tích lịch sử; Cách trình bày thông tin theo các đối tượng phân loại; Bài phỏng vấn | Thực hiện trên lớp |
Tiết 3, 4 | Vườn Quốc gia Cúc Phương (Theo Đào Thị Luyến, Hoàng Trà My, Hoàng Lan Anh) | ||
Tiết 5, 6 | Ngọ Môn (theo Lê Đình Phúc) | ||
Tiết 7 | Nhiều giá trị khảo cổ từ Hoàng thành Thăng Long cần được Unesco công nhận (theo Nguyễn Thu Hà) | Thực hiện trên lớp | |
Tiết 8 | Cột cờ Thủ Ngữ – di tích cổ bên sông Sài Gòn (theo Ngô Nam) | Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp | |
Tiếng Việt | Tiết 9 | Phương tiện phi ngôn ngữ và Thực hành tiếng Việt. | Thực hiện trên lớp |
Viết | Tiết 10, 11 | Viết bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử | Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem đến kết quả lớp chia sẻ. |
Nói – nghe | Tiết 12, 13 | Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp |
Ôn tập | Tiết 13 | Ôn tập | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp |
Ôn tập và kiểm tra giữa kì: 3 tiết | |||||
Bài 4 CON NGƯỜI TRONG THẾ GIỚI KÌ ẢO (13 tiết) (Đọc và Thực hành tiếng Việt: 8 tiết; Viết: 3 tiết; Nói và nghe: 1 tiết; Ôn tập: 1 tiết) | |||||
Phân bố số tiết | Ghi chú | ||||
Đọc | Tiết 1 | Truyện truyền kì. Lời đối thoại và độc thoại trong văn bản truyện | Thực hiện trên lớp | ||
Tiết 2, 3 | Chuyện người con gái Nam Xương (Nguyễn Dữ) | ||||
Tiết 4, 5 | Truyện lạ nhà thuyền chài (Lê Thánh Tông) | ||||
Tiết 6 | Sơn Tinh, Thuỷ Tinh (Nguyễn Nhược Pháp) | Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp | |||
Dế chọi (Bồ Tùng Linh) | |||||
Tiếng Việt | Tiết 7, 8 | Cách dẫn trực tiếp, cách dẫn gián tiếp, việc sử dụng dấu câu và Thực hành tiếng Việt | Thực hiện trên lớp | ||
Viết | Tiết 9, 10 | Viết một truyện kể sáng tạo dựa trên một truyện đã đọc | Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem đến kết quả chia sẻ trước lớp. | ||
Nói – nghe | Tiết 11, 12 | Kể một câu chuyện tưởng tượng | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp | ||
Ôn tập | Tiết 13 | Ôn tập | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp | ||
Bài 5 KHÁT VỌNG CÔNG LÍ (14 tiết) (Đọc và Thực hành tiếng Việt: 10 tiết; Viết: 2 tiết; Nói và nghe: 1 tiết; Ôn tập: 1 tiết) | |||||
Phân bố số tiết | Ghi chú | ||||
Đọc | Tiết 1, 2 | Truyện thơ Nôm; đôi nét về lịch sử văn học Việt Nam |
Thực hiện trên lớp | ||
Tiết 3, 4 | Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga (Nguyễn Đình Chiểu) | ||||
Tiết 5, 6 | Thuý Kiều báo ân báo oán (Nguyễn Du) | ||||
Tiết 7, 8 | Nhân vật lí tưởng trong kết thúc của truyện cổ tích thần kì (Bùi mạnh Nhị, Nguyễn Tấn Phát) | Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp | |||
Tiếng đàn giải oan (truyện thơ Nôm khuyết danh) |
Tiếng Việt |
Tiết 9, 10 | Một số hiểu biết sơ giản về chữ viết tiếng Việt: chữ Nôm và chữ Quốc ngữ; điển tích, điển cố: đặc điểm và tác dụng Thực hành tiếng Việt | Thực hiện trên lớp |
Viết | Tiết 11, 12 | Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm văn học | Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem kết quả chia sẻ trên lớp. |
Nói – nghe | Tiết 13 | Thực hiện cuộc phỏng vấn | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp |
Ôn tập | Tiết 14 | Ôn tập | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp |
Ôn tập và kiểm tra cuối kì: 3 tiết |
HỌC KÌ 2
(68 tiết)
Bài 6 SỨC MẠNH CỦA TRUYỀN THÔNG (13 tiết) (Đọc và Thực hành tiếng Việt: 7 tiết; Viết: 4 tiết; Nói và nghe: 1 tiết; Ôn tập: 1 tiết) | |||
Phân bố số tiết | Ghi chú | ||
Đọc | Tiết 1 | Ý tưởng, thông điệp của văn bản; bối cảnh lịch sử, văn hoá, xã hội trong việc đọc hiểu văn bản | Thực hiện trên lớp |
Tiết 2, 3, 4 | Đấu tranh cho một thế giới hoà bình (G.G.Mác-két) | ||
Bài phát biểu của Tổng Thư kí liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (An-tô-ni-ô Gu-tê-rét) | |||
Tiết 5 | Những điều cần biết để an toàn trong không gian mạng (dành cho trẻ em và người sắp thành niên) (INICEP Việt Nam) | Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp | |
Bản sắc dân tộc: cái gốc của mọi công dân toàn cầu (Nam Lê, Như Ý) | |||
Tiếng Việt | Tiết 6, 7 | Lựa chọn câu đơn – câu ghép, các kiểu câu ghép, các kết từ để nối các vế câu ghép; Thực hành tiếng Việt | Thực hiện trên lớp |
Viết | Tiết 8, 9 | Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết | Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem kết quả chia sẻ trên lớp. |
Tiết 10, 11 | Viết văn bản quảng cáo hoặc tờ rơi về một sản phẩm hay một hoạt động | ||
Nói – nghe | Tiết 12 | Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp |
Ôn tập | Tiết 13 | Ôn tập | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp |
Bài 7 HÀNH TRÌNH KHÁM PHÁ SỰ THẬT (13 tiết) (Đọc và Thực hành tiếng Việt: 9 tiết; Viết: 2 tiết; Nói và nghe: 1 tiết; Ôn tập: 1 tiết) | |||
Phân bố số tiết | |||
Đọc | Tiết 1, 2 | Truyện trinh thám | |
Tiết 3,4 | Chiếc mũ miện dát đá be-rô (A-thơ Cô-nan Đoi-lơ) | ||
Tiết 5,6 | Ngôi mộ cổ (Phạm Cao Củng) | ||
Tiết 7 | Cách suy luận (Ren-sâm Rít) | ||
Kẻ sát nhân lộ diện (Sác-lơ Uy-li-am) | |||
Tiếng Việt | Tiết 8, 9 | Câu rút gọn và câu đặc biệt: đặc điểm và chức năng; Thực hành tiếng Việt | |
Viết | Tiết 10, 11 | Viết một truyện kể sáng tạo | |
Nói – nghe | Tiết 12 | Kể một câu chuyện tưởng tượng | |
Ôn tập | Tiết 13 | Ôn tập |
Bài 8: NHỮNG CUNG BẬC TÌNH CẢM (12 tiết) (Đọc và Thực hành tiếng Việt: 8 tiết; Viết: 2 tiết; Nói và nghe: 1 tiết; Ôn tập: 1 tiết) | |||
Phân bố số tiết | Ghi chú | ||
Tiết 1 | Thơ song thất lục bát | Thực hiện trên lớp | |
Tiết 2, 3 | Nỗi nhớ thương của người chinh phụ (Nguyên tác: Đặng Trần Côn; diễn Nôm: Phan Huy Ích) | ||
Tiết 4, 5 | Hai chữ nước nhà (Trần Tuấn Khải) | ||
Tiết 6 | Bức thư tưởng tượng (Lý Lan) | Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp | |
Tì bà hành (Bạch Cư Dị) | |||
Tiếng Việt | Tiết 7, 8 | Sự khác biệt về nghĩa của một số yếu tố Hán Việt | Thực hiện trên lớp |
Viết | Tiết 9, 10 | Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học | Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem đến kết quả lớp chia sẻ |
Nói – nghe | Tiết 11 | Thảo luận về một vấn đề trong đời sống | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp |
Ôn tập | Tiết 12 | Ôn tập | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp |
Ôn tập và kiểm tra giữa kì: 3 tiết | |||
Bài 9: NHỮNG BÀI HỌC TỪ TRẢI NGHIỆM ĐAU THƯƠNG (13 tiết) (Đọc và Thực hành tiếng Việt: 8 tiết; Viết: 2 tiết; Nói và nghe: 2 tiết; Ôn tập: 1 tiết) | |||
Phân bố số tiết | Ghi chú | ||
Đọc | Tiết 1 | Bi kịch Vai trò của người đọc và bối cảnh tiếp nhận đối với việc đọc hiểu tác phẩm văn học | Thực hiện trên lớp |
Tiết 2, 3 | Pơ-liêm, quỷ Riếp và Ha-nu-man (Lưu Quang Thuận, Lưu Quang Vũ) | ||
Tiết 4, 5 | Tình yêu và thù hận (Uy-li-am Sếch xpia) | ||
Tiết 6 | Cái roi tre (Nguyễn Vĩnh Tiến) | Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả trên lớp | |
Cái bóng trên tường (Nguyễn Đình Thi) | |||
Tiếng Việt | Tiết 7, 8 | Biến đổi và mở rộng cấu trúc câu: đặc điểm và tác dụng; Thực hành tiếng Việt | Thực hiện trên lớp |
Viết | Tiết 9, 10 | Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết | Mục tìm tư liệu (bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem kết quả chia sẻ trước lớp |
Nói – nghe | Tiết 11, 12 | Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp |
Ôn tập | Tiết 13 | Ôn tập | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp |
Bài 10 TIẾNG VỌNG NHỮNG NGÀY QUA (11 tiết) (Đọc và Thực hành tiếng Việt: 6 tiết; Viết: 2 tiết; Nói và nghe: 2 tiết; Ôn tập: 1 tiết) | |||
Phân bố số tiết | Ghi chú | ||
Đọc | Tiết 1 | Nội dung và hình thức của văn bản văn học | Thực hiện trên lớp |
Tiết 2, 3 | Nhớ rừng (Thế Lữ) | ||
Tiết 4 | Mùa xuân chín (Hàn Mặc Tử) | ||
Tiết 5 | Kí ức tuổi thơ (An Viên) | Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp | |
Sông Đáy (Nguyễn Quang Thiều) | |||
Tiếng Việt | Tiết 6 | Sự phát triển của ngôn ngữ: từ ngữ mới và nghĩa mới; Thực hành tiếng Việt | Thực hiện trên lớp |
Viết | Tiết 7, 8 | Viết bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay một di tích lịch sử | Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, |
sau đó đem đến kết quả lớp chia sẻ | |||
Nói – nghe | Tiết 9, 10 | Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự; nghe và nhận biết tính thuyết phục của một ý kiến | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp |
Ôn tập | Tiết 11 | Ôn tập | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp |
Ôn tập và kiểm tra cuối kì: 2 tiết | |||
Ôn tập cuối cấp: 1 tiết |