PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN 8
Tên sách: Ngữ văn 8 (Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam – Bộ Chân trời sáng tạo)
Tác giả: Nguyễn Thị Hồng Nam, Nguyễn Thành Thi (đồng Chủ biên), Nguyễn Thành Ngọc Bảo, Trần Lê Duy, Dương Thị Hồng Hiếu, Phan Mạnh Hùng, Tăng Thị Tuyết Mai, Nguyễn Thị Hồng Nam, Nguyễn Thị Minh Ngọc, Nguyễn Thành Thi, Nguyễn Thị Ngọc Thuý, Phan Thu Vân
HỌC KÌ 1 (72 tiết)
Bài 1: NHỮNG GƯƠNG MẶT THÂN YÊU (13 tiết) (Đọc và Thực hành tiếng Việt: 7 tiết; Viết: 3 tiết; Nói và nghe: 2 tiết; Ôn tập: 1 tiết) | |||
Phân bố số tiết | Ghi chú | ||
Đọc
| Tiết 1 | – Thơ 6 chữ, 7 chữ | Thực hiện trên lớp |
Tiết 2, 3, 4 | – Trong lời mẹ hát | ||
– Nhớ đồng | |||
Tiết 5 | – Những chiếc lá thơm tho | Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp | |
– Chái bếp | |||
Tiếng Việt | Tiết 6, 7 | – Từ tượng thanh, tượng hình và Thực hành tiếng Việt | Thực hiện trên lớp |
Viết | Tiết 8, 9 | – Làm một bài thơ 6 chữ hoặc 7 chữ | Bước 3: Làm thơ; bước 4: Chỉnh sửa: Hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem kết quả đến lớp chia sẻ |
Tiết 10 | – Viết đoạn văn chia sẻ cảm xúc về một bài thơ tự do | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp | |
Nói – nghe | Tiết 11, 12 | – Nghe và tóm tắt nội dung thuyết trình của người khác. | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp |
Ôn tập | Tiết 13 | – Ôn tập. | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp |
Bài 2: NHỮNG BÍ ẨN CỦA THẾ GIỚI TỰ NHIÊN (14 tiết) (Đọc và Thực hành tiếng Việt: 8 tiết; Viết: 2 tiết; Nói và nghe: 2 tiết; Ôn tập: 1 tiết) | |||
Phân bố số tiết | Ghi chú | ||
Đọc
| Tiết 1, 2 | – Văn bản thông tin giải thích một hiện tượng tự nhiên |
Thực hiện trên lớp |
Tiết 3, 4 | – Bạn đã biết gì về sóng thần? | ||
Tiết 5, 6 | – Sao băng là gì và những điều cần biết về sao băng? | ||
Tiết 7 | – Mưa tháng Giêng | Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp | |
– Những điều bí ẩn trong tập tính di cư của các loài chim | |||
Tiếng Việt | Tiết 8, 9 | – Các đoạn văn diễn dịch, quy nạp, song song, phối hợp: đặc điểm và chức năng và Thực hành tiếng Việt | Thực hiện trên lớp |
Viết | Tiết 10, 11 | – Viết văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên | Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem đến kết quả lớp chia sẻ. |
Nói – nghe | Tiết 12, 13 | – Nghe và nắm bắt nội dung chính trong thảo luận nhóm | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp |
Ôn tập | Tiết 14 | – Ôn tập | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp |
Ôn tập và kiểm tra giữa kì: 3 tiết | |||
Bài 3: SỰ SỐNG THIÊNG LIÊNG (12 tiết) (Đọc và Thực hành tiếng Việt: 8 tiết; Viết: 2 tiết; Nói và nghe: 2 tiết; Ôn tập: 1 tiết) | |||
Phân bố số tiết | Ghi chú | ||
Tiết 1 | – Văn bản nghị luận: bằng chứng và đánh giá chủ quan; luận đề và luận điểm | Thực hiện trên lớp | |
Tiết 2, 3 | – Bức thư của thủ lĩnh da đỏ | ||
Tiết 4, 5 | – Thiên nhiên và hồn người lúc sang thu
| ||
Tiết 6 | – Bài ca Côn Sơn | Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp | |
– Lối sống đơn giản – xu thế của thế kỉ XXI | |||
Tiếng Việt | Tiết 7 | – Nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng và Thực hành tiếng Việt | Thực hiện trên lớp |
Viết | Tiết 8, 9 | – Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống | Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem đến kết quả lớp chia sẻ. |
Nói – nghe | Tiết 10, 11 | – Trình bày ý kiến về một vấn đè xã hội. | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp |
Ôn tập | Tiết 12 | – Ôn Tập. | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp |
Bài 4: SẮC THÁI CỦA TIẾNG CƯỜI (12 tiết) (Đọc và Thực hành tiếng Việt: 7 tiết; Viết: 2 tiết; Nói và nghe: 2 tiết; Ôn tập: 1 tiết) | |||
Phân bố số tiết | Ghi chú | ||
Đọc | Tiết 1 | – Truyện cười | Thực hiện trên lớp |
Tiết 2, 3, 4 | – Chùm VB 1, 2: Keo kiệt | ||
– Chùm VB 3, 4: Khoe khoang khoác lác | |||
Tiết 5 | – Lợi ích của tiếng cười | Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp | |
– Văn hay | |||
Tiếng Việt | Tiết 6, 7 | – Nghĩa tường minh và nghĩa hàm ẩn và Thực hành Tiếng Việt
| Thực hiện trên lớp |
Viết | Tiết 8, 9 | – Viết bài văn kể lại một chuyến đi hay một hoạt động xã hội | Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem đến kết quả lớp chia sẻ.
|
Nói – nghe | Tiết 10, 11 | – Thảo luận ý kiến về một vấn đề trong đời sống | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp |
Ôn tập | Tiết 12 | – Ôn tập. | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp |
Bài 5: NHỮNG TẤN TRÒ ĐỜI (14 tiết) (Đọc và Thực hành tiếng Việt: 8 tiết; Viết: 2 tiết; Nói và nghe: 2 tiết; Ôn tập: 1 tiết) | |||
Phân bố số tiết | Ghi chú | ||
Đọc | Tiết 1, 2 | – Hài kịch | Thực hiện trên lớp |
Tiết 3, 4, 5 | – Ông Jourdain mặc lễ phục
| ||
Tiết 6, 7 | – Ông Tây An Nam
| ||
Tiết 8, 9 | – Loại vi trùng quý hiếm
| Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp | |
– Cái chúc thư
| |||
Tiếng Việt | Tiết 10 | – Trợ từ, thán từ và Thực hành tiếng Việt | Thực hiện trên lớp |
Viết | Tiết 11, 12 | – Văn bản kiến nghị về một vấn đề đời sống | Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem đến kết quả lớp chia sẻ. |
Nói – nghe | Tiết 13 | – Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp |
Ôn tập | Tiết 14 | – Ôn tập. | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp
|
Ôn tập và kiểm tra cuối kì (4 tiết) |
HỌC KÌ 2 (68 tiết)
Bài 6: TÌNH YÊU TỔ QUỐC (12 tiết) (Đọc và Thực hành tiếng Việt: 7 tiết; Viết: 2 tiết; Nói và nghe: 2 tiết; Ôn tập: 1 tiết) | |||
Phân bố số tiết | Ghi chú | ||
Đọc
| Tiết 1, 2 | – Thơ thất ngôn bát cú và tứ tuyệt luật Đường | Thực hiện trên lớp |
Tiết 2, 3, 4
| – Nam quốc sơn hà | ||
– Qua đèo Ngang | |||
Tiết 5 | – Lòng yêu nước của nhân dân ta | Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp | |
– Chạy giặc | |||
Tiếng Việt | Tiết 6, 7 | – Câu hỏi tu từ: đặc điểm và tác dụng và Thực hành tiếng Việt | Thực hiện trên lớp |
Viết | Tiết 8, 9 | Viết bài văn kể lại một hoạt động xã hội | Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem đến kết quả lớp chia sẻ. |
Nói nghe | Tiết 10, 11 | – Nghe và tóm tắt nội dung thuyết trình của người khác | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp |
Ôn tập | Tiết 12 | – Ôn tập | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp
|
Bài 7: YÊU THƯƠNG VÀ HY VỌNG (13 tiết) (Đọc và Thực hành tiếng Việt: 6 tiết; Viết: 2 tiết; Nói và nghe: 2 tiết; Ôn tập: 1 tiết) | |||
Phân bố số tiết | Ghi chú | ||
Đọc
| Tiết 1 | – Một số đặc điểm của văn bản truyện | Thực hiện trên lớp |
Tiết 2,3,4
| – Bồng chanh đỏ | ||
– Bố của Xi-mông | |||
Tiết 5,6 | – Đảo Sơn Ca | Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp | |
– Tí bụi | |||
Tiếng Việt | Tiết 7,8 | – Biệt ngữ xã hội: chức năng và giá trị và Thực hành Tiếng Việt | Thực hiện trên lớp
|
– Nói quá, nói giảm, nói tránh và Thực hành Tiếng Việt | |||
Viết | Tiết 9,10 | – Viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học | Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem đến kết quả lớp chia sẻ. |
Nói – nghe | Tiết 11,12 | – Nghe và tóm tắt nội dung thuyết trình | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp
|
Ôn tập | Tiết 13 | – Ôn tập. | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp
|
Ôn tập và kiểm tra giữa kì: 3 tiết | |||
Bài 8: CÁNH CỬA MỞ RA THẾ GIỚI (12 tiết) (Đọc và Thực hành tiếng Việt: 8 tiết; Viết: 3 tiết; Nói và nghe: 2 tiết; Ôn tập: 1 tiết) | |||
Phân bố số tiết | Ghi chú | ||
Tiết 1 | – Văn bản thông tin giới thiệu một cuốn sách hoặc bộ phim | Thực hiện trên lớp | |
Tiết 2,3 | – Chuyến du hành về tuổi thơ | ||
Tiết 4, 5 | – Mẹ vắng nhà – bộ phim tuyệt đẹp về những đứa trẻ thời chiến tranh | ||
Tiết 6 | – Tình yêu sách | Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp | |
– Tốt-tô-chan: Khi trẻ con lớn lên trong tình yêu thương | |||
Tiếng Việt | Tiết 7 | – Thành phần biệt lập trong câu: đặc điểm và chức năng và Thực hành tiếng Việt | Thực hiện trên lớp |
Viết | Tiết 8, 9 | – Thuyết minh giới thiệu một cuốn sách | Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem đến kết quả lớp chia sẻ. |
Nói – nghe | Tiết 10, 11 | – Trình bày, giới thiệu về một cuốn sách | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp
|
Ôn tập | Tiết 12 | – Ôn tập. | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp |
Bài 9: ÂM VANG CỦA LỊCH SỬ (13 tiết) (Đọc và Thực hành tiếng Việt: 8 tiết; Viết: 2 tiết; Nói và nghe: 2 tiết; Ôn tập: 1 tiết) | |||
Phân bố số tiết | Ghi chú | ||
Đọc
| Tiết 1, 2 | – Truyện lịch sử | Thực hiện trên lớp |
Tiết 3, 4 | – Viên tướng trẻ và con ngựa trắng | ||
Tiết 5, 6 | – Quang Trung đại phá quân Thanh | ||
Tiết 7 | – Đại Nam quốc sử diễn ca | Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp | |
Bến Nhà Rồng năm ấy…
| |||
Tiếng Việt | Tiết 8 | – Câu kể, câu hỏi, câu cảm, câu khiến và Thực hành tiếng Việt | Thực hiện trên lớp |
Viết | Tiết 9, 10 | – Kể lại một chuyến đi | Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem đến kết quả lớp chia sẻ. |
Nói – nghe | Tiết 11, 12 | – Nắm bắt nội dung chính đã trao đổi về một vấn đề đời sống, thảo luận và trình bày lại nội dung đó | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp |
Ôn tập | Tiết 13 | – Ôn tập. | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp |
Bài 10: CƯỜI MÌNH, CƯỜI NGƯỜI (11 tiết) (Đọc và Thực hành tiếng Việt: 7 tiết; Viết: 2 tiết; Nói và nghe: 1 tiết; Ôn tập: 1 tiết) | |||
Phân bố số tiết | Ghi chú | ||
Đọc | Tiết 1 | – Thơ trào phúng | Thực hiện trên lớp |
Tiết 2, 3 | – Bạn đến chơi nhà | ||
Tiết 4, 5 | – Tự trào I | ||
Tiết 6 | – Hiểu rõ bản thân | Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp | |
– Mắng học trò dốt II | |||
Tiếng Việt | Tiết 7 | – Sắc thái nghĩa của từ ngữ và việc lựa chọn từ ngữ và Thực hành tiếng Việt | Thực hiện trên lớp |
Viết | Tiết 8, 9 | – Viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học | Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem đến kết quả lớp chia sẻ. |
Nói – nghe | Tiết 10 | – Thảo luận ý kiến về một vấn đề trong đời sống | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp |
Ôn tập | Tiết 11 | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp | |
Ôn tập và kiểm tra cuối kì (4 tiết) |