Hướng dẫn cách làm một bài văn miêu tả người – Lớp 6

phuong-phap-lam-bai-van-mieu-tae-nguoi-lop-6-duong-le

Hướng dẫn cách làm một bài văn miêu tả người – Lớp 6

Để có được một bài tập làm văn đúng chuẩn đòi hỏi người viết phải có những thủ thuật viết bài hiệu quả. Không cần bạn phải giỏi văn, chỉ cần bạn giỏi sắp xếp thì mọi bài tập làm văn lớp 6 đều quá đơn giản. Trong bài tập làm văn miêu tả người, xin hướng dẫn các bạn viết được một bài văn đạt điểm cao.

  • Mở bài:

* Giới thiệu người sẽ tả:

– Đó là ai, có quan hệ như thế nào với em?

– Ấn tượng sâu sắc của em về người đó (có thể là một kỉ niệm, một đặc điểm hay một sức thu hút nào đó từ người được miêu tả đối với mình).

  • Thân bài:

a. Miêu tả hình dáng tổng quát:

+ Tả bao quát về tầm vóc (cao lớn hay nhỏ nhắn), tuổi tác (già hay trẻ), dáng điệu (duyên dáng, nhanh nhẹn hay chậm chạp), nghề nghiệp (bác sĩ, công nhân,…), cách ăn mặc,…

(Có thể bạn không nhất thiết phải miêu tả hết những đặc điểm đó. Chỉ cần bạn khắc họa đâm nét một vài đặc điểm là đủ rồi. Các đặc điểm khác tự người đọc sẽ hình dung. Điều quan trọng là bạn phải biết miêu tả, gợi tả chứ không phải trình bày chung chung theo kiểu mơ hồ. Để làm được điều đó nhất thiết bạn phải sử dụng nhiều tính từ miêu tử, từ láy và các biện pháp nghệ thuật (so sánh, ẩn dụ, hoán dụ, cường điệu,…)

b. Miêu tả chi tiết: Những nét nổi bật nhất (khuôn mặt, mái tóc, đôi mắt, cái miệng, làn da, chân tay,…)

(Ở phần này bạn cần miêu tả khá tỉ mỉ bởi nó làm người đọc quan tâm. Mỗi chi tiết nên khắc họa khác biệt, có nét nỗi bậc hoặc khác thường nào đó mà mình rất ấn tượng. Bạn nên chú trọng vào những chi tiết dễ gây sự chú ý nhiều nhất như đôi mắt, mái tóc, bàn tay,…).

c. Miêu tả hành động: ánh mắt, giọng nói, điệu cười, dáng đi, làm việc, …

(Đây là phần làm cho nhân vật trở nên sống động, chân thực trước mắt người đọc. Bạn phải luôn dùng nhiều động từ, từ láy miêu tả âm thanh, tiếng động,… Nhất là lựa chọn miêu tả nhân vật trong trạng thái làm việc mới bộc lộ hết được vẻ chân thục của họ. Việc miêu tả hành động của con người giúp người đọc phán đoán, thấu hiểu người được miêu tả sâu sắc hơn).

d. Miêu tả tính tình, sở thích:

– Tính tình của người đó như thế nào? (chất phác, vui nhộn hay dễ cáu gắt,…), cử chỉ, điệu bộ,…

– Cách cư xử với người khác (ân cần, chu đáo,…), việc làm bộc lộ rõ rệt đạo đức, tình cảm và tính nết của người được tả.

(Phần miêu tả tính cách khá khó đối với nhiều học sinh. Ở phần này bạn chỉ cần khắc họa một nét tính cách nào dó của người được miêu tả, có ảnh hưởng sâu sắc đối với bạn, với gia đình, người thân,… là đạt yêu cầu. Ngoài ra bạn phải miêu tả sở thích của họ. Chính sở thích ấy làm cho nhân vật trở nên khác biệt).

e.  Kể lại một kỉ niệm sâu sắc đáng nhớ của em và người ấy.

(Chú ý: Khi tả người, cần làm nổi bật các đặc điểm về lứa tuổi, tác phong, tính tình, hình dáng cho phù hợp với nghề nghiệp, hoàn cảnh riêng của mỗi người; cần kết hợp tả hoạt động, tính tình và đôi nét về hình dáng. Khi miêu tả chi tiết khuôn mặt hay toàn thân nên miêu tả theo thứ tự từ trên xuống dưới để đảm bải tính cấu trúc hình thể).

  • Kết bài:

Cảm nghĩ cuối cùng của em về người đó (ấn tượng sâu sắc, ảnh hưởng của người đó đối với bản thân…)

* Lưu ý:

– Khi miêu tả người, không phải bạn miêu tả tấ cả những đặc điểm của con người. Bạn cần chú ý đến những đặc điểm khác biệt của từng người về tuổi tác, nghề nghiệp, số phận,… để có những lựa chọn tốt nhất cho bài văn.

– Bạn liên tục sử dụng biện pháp so sánh để làm bài văn sinh động hơn, mở rộng sự liên tưởng cho người đọc.

– Hãy viết bài văn một cách tự nhiên như bạn đang nói, miêu tả lại với một ai đó. Đừng cứng nhắc với dàn ý quá vì như thế sẽ khiến bài văn khô cứng, thiếu uyển chuyển, không khơi gợi trí tưởng tượng và cảm xúc của người dọc.

14 bình luận

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.