y-nghia-loi-de-tu-bai-tho-dan-ghi-ta-cua-lor-ca-thanh-thao-16680-2

Ý nghĩa lời đề từ bài thơ Đàn ghi-ta của Lor-ca (Thanh Thảo)

Ý nghĩa lời đề từ bài thơ Đàn ghi-ta của Lor-ca (Thanh Thảo)

“Đàn ghita của Lor-ca” là niềm ngưỡng mộ và đồng cảm sâu sắc của tác giả Thanh Thảo đối với Lor-ca, một nhà thơ hiện đại Tây Ban Nha, một nghệ sĩ tài năng, yêu tự do, lãng du mà đơn độc. Bài thơ là nỗi đau vô hạn trước số phận bi thảm của Lor-ca bởi những thế lực đen tối, niềm tin mãnh liệt về sự bất tử của tiếng đàn và thơ mà Lor-ca đã để lại.

Lời đề từ “Khi tôi chết hãy chôn tôi với cây đàn ghi ta” mang nhiều ý nghĩa. Đây là một câu thơ trong bài thơ “Ghi nhớ” của chính Lor-ca được coi như là lời di chúc của ông, một ước nguyện của ngươi nghệ sĩ Tây Ban Nha. Nó thể hiện khát vọng của Lor-ca được gắn bó mãi mãi với cây đàn ghi ta.

Đàn ghi ta còn là biểu tượng cho sự nghiệp nghệ thuật của Lor- ca, là thế giới nghệ thuật của riêng ông để sống và sáng tạo. Vì vậy khi ông không còn thì sự sống cùa cây đàn, của sự sáng tạo nghệ thuật của ông cũng chấm dứt. Lời di chúc thể hiện nét đẹp trong đạo đức và nhân cách cao cả của ông (muốn xoá bỏ ảnh hưởng của bản thân để dọn đường cho thế hệ sau vươn tới).

Dùng câu thơ của Lor-ca làm lời đề từ, Thanh Thảo muốn thể hiện sự suy ngẫm và xúc cảm của mình về nghệ thuật và cái chết của Lor- ca. Nhan đề “Đàn ghita của Lor-ca” vừa thể hiện tình yêu đất nước thiết tha của Lorca, đất nước của cây đàn ghi ta, vừa thể hiện tình yêu đắm say của Lor-ca đối với nghệ thuật

Thanh Thảo chọn làm lời đề từ như là thông điệp ngầm muốn gởi tới bạn đọc: Khi sức sáng tạo của người nghệ sĩ đã chấm dứt thì phải biết lùi vào quá khứ để thế hệ sau tự do sáng tạo cái mới… Nhưng chôn cây đàn cùng với Lor-ca cũng không có nghĩa là phủ nhận hoàn toàn quá khứ sáng tạo nghệ thuật và cuộc đời đấu tranh của Lor-ca mà để chỉ ra quá khứ là truyền thống, tương lai sẽ tiếp nối và nhân lên.

Phân tích bài thơ Đàn ghi ta của Lorca của Thanh Thảo

Phân tích những đặc sắc nghệ thuật trong bài thơ Đàn ghi-ta của Lor-ca của Thanh Thảo

Chứng minh: Tiếng đàn là thân phận của Lorca, cũng là thân phận của nghệ thuật nói chung trong một thực tại mà cái ác ngự trị

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lên đầu trang