Câu hỏi ôn tập truyện “Chữ người tử tù” của Nguyễn Tuân

cau-hoi-on-tap-chu-nguoi-tu-tu-cua-nguyen-tuan

Câu hỏi ôn tập truyện “Chữ người tử tù” của Nguyễn Tuân

1. Phân tích vẻ đẹp của hình tượng Huấn cao .

* Một người nghệ sĩ tài hoa trong nghệ thuật thư pháp:

– Người khắp vùng tỉnh Sơn khen Huấn Cao là người có tài viết chữ “rất nhanh và rất đẹp”.

– Ca ngợi tài của Huấn Cao, nhà văn thể hiện quan niệm và tư tưởng nghệ thuật của mình:

+ Kính trọng, ngưỡng mộ người tài,

+ Trân trọng nghệ thuật thư pháp cổ truyền của dân tộc.

* Một con người có khí phách hiên ngang bất khuất:

– Là thủ lĩnh của phong trào khởi nghĩa chống lại triều đình.

– Ngay khi đặt chân vào nhà ngục:

+ Trước câu nói của tên lính áp giải: không thèm để ý, không thèm chấp.

+ Thản nhiên rũ rệp trên thang gông:

– Khi được viên quản ngục biệt đãi: “Thản nhiên nhận rượu thịt” như “việc vẫn làm trong cái hứng bình sinh”. ⇒ phong thái tự do, ung dung, xem nhẹ cái chết.

– Trả lời quản ngục bằng thái độ khinh miệt đến điều “Ngươi hỏi ta muốn gì …vào đây”.

– Không quy luỵ trước cường quyền ⇒ Đó là khí phách của một người anh hùng.

* Một nhân cách, một thiên lương cao cả:

– Tâm hồn trong sáng, cao đẹp: “Không vì vàng ngọc hay quyền thê mà ép mình viết câu đối bao giờ”, và chỉ mới cho chữ “ba người bạn thân” ⇒ trọng nghĩa, khinh lợi, chỉ cho chữ những người tri kỉ.

– Khi chưa biết tấm lòng của quản ngục: xem y là kẻ tiểu nhân ⇒ đối xử coi thường, cao ngạo.

– Khi biết tấm lòng của quản ngục:

+ Cảm nhận được “Tấm lòng biệt nhỡn liên tài” và hiểu ra “Sở thích cao quý” của quản ngục

+ Huấn Cao nhận lời cho chữ.

⇒ Chỉ cho chữ những người biết trân trọng cái tài và quý cái đẹp.

– Câu nói của Huấn Cao: “Thiếu chút nữa  …  trong thiên hạ” ⇒ Sự trân trọng đối với những người có sở thích thanh cao, có nhân cách cao đẹp.

⇒ Huấn Cao là một anh hùng – nghệ sĩ, một thiên lương trong sáng.

– Hình tượng Huấn Cao đã bộc lộ rõ quan điểm của Nguyễn Tuân: Nguwoif nghệ sĩ phải hội đủ Tài – Tâm – Bản lĩnh. Cái tài phải đi đôi với cái tâm, cái đẹp và cái thiện không thể tách rời nhau. Đó là quan niệm thẩm mỹ tiến bộ.

* Nghệ thuật: Tạo tình huống, kiến tạo điểm nhìn, bút pháp lý tưởng hoá của khuynh hướng lãng mạn.

2. Phân tích cảnh Huấn Cao cho chữ viên Quản ngục để làm sáng rõ quan niệm về cái đẹp của Nguyễn Tuân.

– Trong không gian chật hẹp, ẩm ướt, tối tăm, bẩn thỉu, khói bốc nghi ngút, dưới ánh sáng của ngọn đuốc tẩm dầu là hình ảnh 3 cái đầu chụm lại. Một người tù cổ mang gông chân vướng xiềng đang tô đậm những nét chữ trên vuông lụa trắng tinh, cạnh viên quản ngục khúm núm, thầy thơ lại run run.

– Đó là một cảnh tượng xưa nay chưa từng có:

+ Bởi việc cho chữ diễn ra trong nhà ngục bẩn thỉu, tối tăm, chật hẹp.

+ Bởi người nghệ sỹ sáng tạo trong lúc cổ mang gông, chân vướng xiềng …

+ Bởi người tử tù lại ở trong tư thế bề trên, uy nghi, lồng lộng. Còn kẻ quyền uy lại khúm núm run run, kính cẩn, vái lạy.

⇒ Tác giả dựng lên thật đẹp nhóm tượng đài thiên lương với tài năng bậc thầy về ngôn ngữ.

* Quan niệm về cái đẹp: Trong mọi hoàn cảnh, cái đẹp, cái thiện và nhân cách  cao cả của con người luôn chiến thắng, tỏa sáng.

* Nghệ thuật: Khắc hoạ khung cảnh, miêu tả chân dung, nghệ thuật đối lập.

3. Phân tích nhân vật Viên quản ngục.

– Là người có sở thích cao quí. Say mê và quí trọng cái đẹp.

–  Là người cảm phục tài năng, nhân cách và “biệt nhỡn liên tài”.

– Có bản lĩnh dám sống, chết vì sở nguyện và tấm lòng yêu quý cái đẹp

→ Qua nhân vậtViên quản ngục, nhà văn muốn nói:

– Trong mỗi con người đều ẩn chứa tâm hồn yêu cái đẹp, cái tài.

– Cái đẹp chân chính, trong bất cứ hoàn cảnh nào vẫn giữ được “ phẩm chất”, “ nhân cách”.

Bài viết cùng chủ đề:

Đánh giá bài viết:

Địa chỉ email của bạn sẽ không bị tiết lộ.