»» Nội dung bài viết:
Nghị luận tinh thần tự giác và sáng tạo trong học tập của học sinh
- Mở bài:
Tự giác và sáng tạo trong học tập là bí quyết thành công của các thiên tài. Thế nhưng, không phải ai cũng nhận thức đầy đủ được điều đó. Franklin đã từng nói: “Người sáng suốt không cần lời khuyên. Kẻ ngu ngốc không chịu nhận lời khuyên”.
- Thân bài
Tự giác trong học tập là gì?
Tự giác là tự mình hiểu mà làm việc, không cần nhắc nhở, đốc thúc. Lao động tự giác là chủ động làm việc không đợi ai nhắc nhở, không phải đo áp lực từ bên ngoài. Tự giác trong học tập là tự mình hoàn thành nhiệm vụ và kế hoạch học tập mà không cần ai khuyên bảo hoặc nhắc nhở. Có thể nói “ý thức tự giác” là một hình thức rèn luyện bản thân có chọn lọc, tạo nên những thói quen mới trong cách nghĩ, cách hành động và diễn thuyết nhằm mục đích nâng cao bản thân và hướng đến thành công.
Sáng tạo trong học tập là gì?
Sáng tạo nghĩa là làm điều gì đó khác biệt, hoặc mới mẻ so với bản thân mình và với những người khác. Sáng tạo còn là say mê, tìm tòi để tạo ra những giá trị mới về vật chất, tinh thần hoặc tìm ra cái mới, cách giải quyết mới mà không bị gò bó phụ thuộc vào cái đã có. Sáng tạo trong học tập là trong quá trình học tập luôn luôn tích cực suy nghĩ, khám phá tìm tòi cái mới, tìm ra cách giải quyết tối ưu nhằm chiếm lĩnh tri thức và hoàn thiện kĩ năng một cách hiệu quả nhất.
Người có ý thức tự giác và sáng tạo trong học tập luôn chủ động học tập và làm việc mà không cần ai nhắc nhở. Họ luôn luôn suy nghĩ, cải tiến để tìm tòi cái mới. Trước khó khăn, họ tìm mọi cách giải quyết tối ưu để nâng cao chất lượng hiệu quả công việc.
- Nghị luận: Suy nghĩ khác biệt là động lực của mọi sáng tạo
- Nghị luận về ý thức năng động và sáng tạo trong học tập của học sinh ngày nay
Tại sao phải biết tự giác và sáng tạo trong học tập?
Tự giác và sáng tạo trong học tập giúp học sinh tiếp thu kiến thức, kĩ năng ngày càng thuần thục. Không có gì giúp ta tích cực và năng động hơn tinh thần tự giác. Biết tiếp thu kiến thức từ trong trường học, đồng thời tích cực tìm hiểu, nghiên cứu tài liện liên quan khác, thực hành trong thực tế công việc giúp con người tiến bộ vượt bậc.
Không những kiến thức được kiểm chứng mà kĩ năng cũng được kiện toàn, đáp ứng được công việc trong thực tiễn. Ý thức tự giác làm việc là cở sở của sự sáng tạo. Sự sáng tạo chỉ nảy sinh khi tinh thần tự giác làm việc đạt đến cao độ, không sợ mệt mỏi, tri thức kết tụ đủ đầy để làm bật phát ra suy nghĩ mới, tạo ra cái mới.
Tự giác và sáng tạo trong học tập còn giúp học sinh hoàn thiện các phẩm chất và năng lực của của mình. Tự giác làm việc đã là một phẩm chất tốt đẹp. Còn sáng tạo là một năng lực tồn sinh. Ý thức tự giác có sức mạnh hình thành, nuôi dưỡng và phát triển các đức tính và năng lực khác của con người.
Tự giác và sáng tạo trong học tập giúp phát triển không ngừng chất lượng con người. Hiệu quả học tập, lao động sẽ ngày càng được nâng cao. Càng tự giác và sáng tạo, học sinh càng tiến bộ và gặt hái được nhiều thành công trong học tập. Nhờ tính tự giác mà học sinh thêm tin tưởng vào bản thân, nâng cao nghị lực, sống có ước mơ, hoài bão lớn lao, quyết liệt trong hành động, vươn đến tương lai.
Người có tính tự giác và sáng tạo sẽ luôn được mọi người tin tưởng, yêu mến và giúp đỡ trong cuộc sống. Tự giác làm việc, sáng tạo trong công việc thể hiện lối sống mạnh mẽ, tiến bộ, dựa vào bản thân là chính. Người có tính tự giác luôn là người dám làm dám chịu, trung thực và đầy lòng dũng cảm.
Nếu không tự giác và sáng tạo trong học tập, con người không những không có động lực phấn đấu, càng học càng chán nản mà còn sớm buông bỏ việc học, trở nên tầm thường và thất bại trong cuộc sống. Những người như thế sớm muộn gì cũng bị cuộc sống phủ nhận, lãng quên, không có ích lợi gì cho xã hội.
Trong thời đại ngày nay, tinh thần tự giác và sáng tạo trong học tập là yếu tố vô cùng cần thiết. Chúng ta đang sống trong thời đại khoa học kĩ thuật phát triển như vũ bão. Công nghệ len lõi trong từng lĩnh vực đời sống và sản xuất. Máy móc có xu hướng thay thế con người ở những công việc có mức độ phức tạp hoặc nguy hiểm. Tri thức liên tục bị phủ nhận và tri thức mới phát triển ồ ạt chưa từng có. Nếu không tự giác học tập, không tích cực sáng tạo thì không thể nắm bắt trình độ khoa học kĩ thuật , không thể bắt kịp tốc độ phát triển của xã hội và thế giới.
Học sinh là thế hệ tương lai của đất nước. Nếu không ra sức học tập, phát triển bản thân thì không thể kế thừa và thực hiện nhiệm vụ xây dựng và phát triển đất nước, đưa đất nước sánh vai với các cường quốc năm châu như Bác Hồ kính yêu đã từng kì vọng và tin tưởng giao phó.
Muốn tự giác và sáng tạo trong học tập, ta cần làm những gì?
Để có thể tự giác và sáng tạ trong học tập trước hết phải kiên trì và tận tụy với công việc học tập. Bởi học tập là nhiệm vụ rất khó khăn và lâu dài. Thành quả của học tập thường đến với những ai không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách. Nếu không kiên trì và tận tụy, người học chẳng tiếp thu được gì, thậm chí còn bỏ dở giữa chừng bởi chán nản.
Tự giác học tập và không ngừng sáng tạo. Không ai có thể kỉ luật bản thân nghiêm khắc và tốt hơn chính mình. Tự giác trong học tập giúp ta có động lực vươn lên, không ngại khó ngại khổ và đạt thành tựu trong học tập. Khi tri thức tích lũy đã đủ lớn, năng lực sáng tạo sẽ khởi phát. Hãy dành hết tâm trí cho việc học, tri thức sẽ trao cho bạn sức mạnh.
Tuân thủ các nguyên tắc trong học tập như rèn luyện thường xuyên, say mê học hỏi, nghiên cứu tìm tòi, luôn hướng đến khám phá những điều mới mẻ là bí quyết của người thành công. Không được nóng vội, làm tắt, đốt cháy giai đoạn trong học tập. Học cái thực chất, học đâu chắc đấy, học đi đôi với hành chứ không phải chỉ nắm cái bóng của tri thức. Người học vội vàng cẩu thả tuy biết nhiều nhưng không vận dụng được tri thức vào trong công việc và đời sống.
Xác định mục tiêu học tập đúng đắn. Học để hiểu biết, học để cùng chung sóng, học để có thể làm việc ,học để tự khẳng định mình. Xây dựng lý tưởng cao đẹp, lối sống lành mạnh, tích cực, hướng đến tương lai. Luôn tìm kiếm cái mới, sáng tạo ra cái mới. Có làm được như vậy, chắc chắn con người sẽ trở nên tự giác phấn đấu không mệt mỏi trong nhiệm vụ học tập.
Đối với học sinh, không có nhiệm vụ nào quan trọng hơn nhiệm vụ học tập. Phải có kế hoạch học tập và lao động tự giác và sáng tạo. Việc gì cần làm thì phải làm ngay. Việc gì tự làm được thì phán đấu tự hoàn thành. Có khó thì phải vượt khó, không nên dựa dẫm vào người khác, không để bị nhắc nhở, khiển trách.
Hãy làm việc với tinh thần năng động và sáng tạo. Chịu khó suy nghĩ, tìm tòi và liên tục cải tiến trong học tập và lao động. Nâng cao chất lượng và hiệu quả trong học tập. Trên hết đó là phải rèn luyện ý thức đó từng ngày, trong từng công việc và duy trì đến suốt đời.
Bài học:
Đức Không Tử từng nói: “Nhân bất học bất tri lí” (Người không học không biết rõ đạo lí). Sự khổ nhọc vì học tập là tạm thời, sự khổ đau vì không học là mãi mãi. Học là cho bản thân, vì bản thân, vì sự tiến bộ của loài người chứ chưa hẳn chỉ để phục vụ cho công việc và đời sống tầm thường. Tri thức không thể mua bằng tiền bạc, nó chỉ có thể được chiếm lĩnh bằng sức lao động cần mẫn của con người.
- Kết bài:
Có chăm chỉ học tập mới biết được vẻ đẹp của tri thức và cuộc sống muôn màu. Thật đáng tiếc cho những ai không chăm chỉ học tập, sa đà vào các thói hư tật xấu, tự hủy hoại đời mình thật tiếc lắm thay.
Những cầu nói hay về tính tự giác và học tập:
– Học tập là hạt giống của tri thức. Tri thức là hạt giống của hạnh phúc.
– Những gì chứng ta biết của ngày hôm nay sẽ là lỗi thời của ngày hôm sau. Nếu chứng ta ngừng học thì chúng ta sẽ ngừng phát triển.
– Việc học không có giới hạn nhưng đại dương không có bến bờ.
– Người sáng suốt không cần lời khuyên. Kẻ ngu ngốc không chịu nhận lời khuyên.
– Tài năng đích thực thường được tỏa sáng trong im lặng.