Cảm nhận lòng yêu nước thầm kín trong bài thơ “Nhớ rừng” (Thế Lữ) và niềm khao khát tự do cháy bỏng trong bài thơ “Khi con tu hú” (Tố Hữu) của tầng lớp thanh niên trí thức. 

cam-nhan-long-yeu-nuoc-tham-kin-trong-bai-tho-nho-rung-the-lu-va-niem-khao-khat-tu-do-chay-bong-trong-bai-tho-khi-con-tu-hu-to-huu-cua-tang-lop-thanh-nien-tri-thuc

Cảm nhận lòng yêu nước thầm kín trong bài thơ “Nhớ rừng” (Thế Lữ) và niềm khao khát tự do cháy bỏng trong bài thơ “Khi con tu hú” (Tố Hữu) của tầng lớp thanh niên trí thức. 

  • Mở bài:

– Giới thiệu Thế lữ và bài thơ “Nhớ rừng”, Tố Hữu và “Khi con tu hú”.

– Giới thiệu và trích dẫn nhận định: Nêu đánh giá khái quát của mình về nhận định trên.

  • Thân bài:

1. Giải thích nhận định:

– Cái nhìn sâu sắc về thành công của hai bài thơ trong việc thể hiện tình yêu quê hương đất nước và niềm khao khát tự do của tầng lớp thanh niên trí thức khi nước nhà đang chìm trong ách đô hộ của thực dân phong kiến. Họ không chấp nhận cuộc sống nô lệ, tù túng mà muốn phá tung xiềng xích, vươn tới tự do.

– Tuy nhiên, ở mỗi nhà thơ lại có cách thể hiện khác nhau tùy thuộc vào hoàn cảnh và ý thức của mỗi người.

2. Phân tích, chứng minh:

* Hai bài thơ đều thể hiện lòng yêu nước và niềm khao khát tự do cháy bỏng.

– Vì yêu nước nên mới thấy hết nỗi tủi cực của cuộc sống nô lệ (d/c : Gậm một khối căm hờn trong cũi sắt…, mới uất ức khi bị giam cầm (d/c: Ngột làm sao , chết uất thôi…)

– Không chấp nhận cuộc sống nô lệ, luôn hướng tới cuộc sống tự do :

+ Con hổ nhớ về cuộc sống tự do vùng vẫy ở núi rừng đại ngàn : Những đêm trăng đẹp , những ngày mưa, những bình minh rộn rã tưng bừng. Con hổ lúc mơ màng như một thi sĩ, lúc lại như một bậc đế vương đầy quyền uy. (d/c.)

+ Người thanh niên yêu nước tuy thân bị tù đày nhưng tâm hồn vẫn hướng ra ngoài song sắt để cảm nhận bức tranh mùa hè rực rỡ sắc màu, rộn rã âm thanh, đầy hương vị ngọt ngào…(d/c)

* Thái độ đấu tranh cho tự do khác nhau:

– “Nhớ rừng” là tiếng nói của một tầng lớp thanh niên có tâm sự yêu nước , đau đớn về thân phận nô lệ nhưng chưa tìm được con đường giải thoát, đành buông xuôi, bất lực. Họ đã tuyệt vọng, đã hết ước mơ chiến thắng, đã thôi nghĩ đến hành động.. .Đây là thái độ đấu tranh có phần tiêu cực.(d/c.)

– “Khi con tu hú” là tiếng nói của một chiến sĩ cách mạng trẻ tuổi, đại diện cho những thanh niên đã đi theo con đường cứu nước mà cách mạng chỉ ra, biết rõ con đường cứu nước là gian khổ nhưng vẫn kiên quyết theo đuổi. Họ tin ở tương lai chiến thắng của cách mạng, đất nước sẽ độc lập, dân tộc sẽ tự do. Họ không ngừng đấu tranh để giải phóng dân tộc. Đây là thái độ đấu tranh rất tích cực. (d/c.)

3. Đánh giá:

– Nội dung: cả hai bài thơ đều thể hiện tiếng lòng yêu nước, khao khát tự do cháy bỏng nhưng mỗi cá nhân lại có cách thể hiện riêng không ai giống ai.

– Nguyên nhân có điểm giống và khác nhau:

+ Hoàn cảnh sáng tác.

+ Ý thức hệ tư tưởng của mỗi tác giả.

– Cả hai bài thơ đã góp thêm tiếng nói vào đề tài tình yêu quê hương đất nước cho thơ ca hiện đại Việt Nam, làm phong phú thêm cho đề tài ấy, đồng thời cổ vũ, động viên tinh thần yêu nước cho các thế hệ thanh niên đương thời.

  • Kết bài:

–  Khẳng định lại giá trị của hai bài thơ: tuy có những cách thể hiện khác nhau, song hai bài thơ đều thể hiện lòng yêu nước thầm kín, khát vọng cuộc sống tự do cháy bỏng của tầng lớp thanh niên trí thức lúc bấy giờ.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.