Trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống (Bài 9, Ngữ văn 6, tập 2, Cánh Diều)

Trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống.

I. Định hướng.

a. Xác định vấn đề: Dựa vào các văn bản em đã học và gợi ý về các hiện tượng trong đời sống và mục đích 1. Định hướng ở phần Viết, lựa chọn vấn đề em định trình bày ý kiến.

b. Để trình bày ý kiến trước lớp về vấn đề đã xác định, các em cần:

– Xác định ý kiến của mình về vấn đề đó và các lí lẽ, bằng chứng em định sử dụng để thuyết phục mọi người.

– Chuẩn bị tranh ảnh hoặc video, thiết bị hỗ trợ.

II. Thực hành.

Bài tập: Nhiều người cho rằng nên có các con vật nuôi trong nhà. Em có ý kiến như thế nào với vấn đề này.

Gợi ý:

a. Chuẩn bị.

– Đọc lại bài đã viết.

– Sắp xếp tranh ảnh hoặc các phương tiện hỗ trợ khác nếu có.

b. Tìm ý và lập dàn ý.

– Xem lại dàn ý đã chuẩn bị ở phần Viết đề bổ sung, chỉnh sửa.

– Chú ý kiểm tra các sự kiện chính, các yếu tố sáng tạo trong nội dung và cách kể lại câu chuyện.

c. Nói và nghe.

– Dựa vào dàn ý và thực hiện việc kể lại truyện trước tổ hoặc lớp.

– Chú ý bảo đảm nội dung và cách kể để câu chuyện trở nên hấp dẫn.

d. Kiểm tra và chỉnh sửa.

Nhớ lại, rút kinh nghiệm về nội dung câu chuyện và cách kể chuyện:

– Người nói xem xét lại nội dung và cách nói của bản thân..

+ Nội dung truyện đã đầy đủ chưa? Còn thiếu những gì?

+ Nội dung, chi tiết, lời kể và cách kể của em có gì sáng tạo?

+ Về cách kể: Giọng kể, điệu bộ… thế nào?

– Người nghe tự đánh giá cách nghe của bản thân.

+ Đã hiểu và nắm được nội dung chính của câu chuyện được nghe chưa? Có nhận xét được về yếu tố sáng tạo trong lời kể của bạn không?

+ Thái độ khi nghe bạn kể chuyện thế nào?

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.