Tự đánh giá: Nắng trưa bồi hồi (Phong Thu) (Bài 9, Ngữ văn 6, tập 2, Cánh Diều)

Tự đánh giá:

Nắng trưa bồi hồi
(Phong Thu)

Đọc văn bản “Nắng trưa bồi hồi”(SGK Ngữ văn 6 tập 2 trang 84, 85, 86, 87) và trả lời các câu hỏi.

Câu 1.  Văn bản Nắng trưa bồi hồi thuộc thể loại truyện gì?

A. Truyện đồng thoại.
B. Truyện ngắn.
C. Truyện truyền thuyết.
D. Truyện cổ tích.

Trả lời:

– Đáp án: B. Truyện ngắn.

Câu 2.  Văn bản Nắng trưa bồi hồi viết về đề tài gì?

A. Thiên nhiên.
B. Thời tiết.
C. Gia đình.
D. Bạn bè.

Trả lời:

– Đáp án: C. Gia đình.

Câu 3. Văn bản Nắng trưa bồi hồi giống ba truyện đã học (Bức tranh của em gái tôi, Điều không tính trước và Chích bông ơi!) là đều tập trung ca ngợi điều gì?

A. Tài năng.
B. Lòng nhân hậu.
C. Tình bạn.
D. Bảo vệ môi trường.

Trả lời:

– Đáp án: B. Lòng nhân hậu.

Câu 4. Trong văn bản, câu nào sau đây là lời nhân vật?

A. Em định chạy sang nhà Vi chơi một lúc.
B. Thuỷ quay vào nhà.
C. Thế con phải làm gì ạ?
D. Ánh mắt của ba cười cười.

Trả lời:

– Đáp án: C. Thế con phải làm gì ạ?

Câu 5.  Trong văn bản, câu nào sau đây là lời người kể chuyện?

A. Con… thì con vẫn là con của má ai
B. Má con vất vả quá.
C. Má để con dắt xe ra…
D. Thuỷ tấm tức, chảy nước mắt.

Trả lời:

– Đáp án: D. Thuỷ tấm tức, chảy nước mắt.

Câu 6. Ôi, ba! Thuỷ không ngờ. Ba thật là… tình cảm. Ba đã nói “hộ” cho má những điều mà má chưa nói với em… Thì ra… Em không còn bé nữa […] Như thế là má chưa già. Như thế là em đã lớn.

Các câu văn trên chủ yếu khắc hoạ nhân vật Thuỷ ở phương diện nào?

A. Hình dáng.
B. Tâm trạng.
C. Hành động.
D. Ngôn ngữ.

Trả lời:

– Đáp án: B. Tâm trạng.

Câu 7. Trong văn bản Nắng trưa bồi hồi, người kể chuyện là ai?

A. Người kể xưng “tôi” và là nhân vật trong truyện.
B. Người kể xưng “chúng tôi” và là nhân vật trong truyện.
C. Người kể mang tên một nhân vật trong truyện.
D. Người kế không tham gia vào câu chuyện.

Trả lời:

– Đáp án: D. Người kế không tham gia vào câu chuyện.

Câu 8. Câu nào sau đây có trạng ngữ?

A. Chiều hôm qua, nhà có khách.
B. Nắng đổ chang chang.
C. Thuỷ không đi nữa.
D. Nắng trưa bồi hồi.

Trả lời:

– Đáp án: A. Chiều hôm qua, nhà có khách.

Câu 9.  Phương án nào nêu đúng nhiệm vụ của trạng ngữ đã xác định được ở câu hỏi 8?

A. Chỉ thời gian.
B. Chỉ mục đích.
C. Chỉ địa điểm.
D. Chỉ phương tiện.

Trả lời:

– Đáp án: A. Chỉ thời gian.

Câu 10.  Viết đoạn văn (khoảng 4 – 6 dòng) tóm tắt nội dung truyện Nắng trưa bồi hồi.

Bài làm:

Một lần nọ, có cô công tác đoàn Phụ nữ tới gặp mẹ Thủy nhưng chỉ có Thủy ở nhà một mình. Thủy đã có cư xử không đúng khi khách đến nhà. Mẹ Thủy sau khi nghe chuyện đã tức giận và hai mẹ con có to tiếng với nhau. Thủy nghĩ hành động của mình không sai và rất giận mẹ. Khi bố Thủy trở về nghe được câu chuyện, ông đã phân tích cho Thủy nghe và hiểu được lỗi sai của mình. Thủy nhận ra được lỗi sai, hiểu được sự hi sinh của mẹ, tình thương mẹ dành cho mình và quyết định sẽ giúp đỡ mẹ nhiều việc và ngoan hơn để mẹ không bận lòng về mình nữa.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.