Tự giác và sáng tạo trong học tập là gì? Làm thế nào để rèn luyện tính tự giác và sáng tạo?
I. Khái niệm:
- Tự giác là chủ động làm việc không đợi ai nhắc nhở, không phải đo áp lực từ bên ngoài.
- Sáng tạo là trong quá trình lao động luôn luôn suy nghĩ, cải tiến để tìm tòi cái mới, tìm ra cách giải quyết tối ưu nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả lao động.
II. Biểu hiện:
- Chủ động làm việc, không cần ai nhắc nhở.
- Luôn luôn suy nghĩ, cải tiến để tìm tòi cái mới.
- Tìm mọi cách giải quyết tối ưu để nâng cao chất lượng hiệu quả công việc
III. Ý nghĩa:
- Giúp tiếp thu kiến thức, kĩ năng ngày càng thuần thục,
- Phẩm chất và năng lực của mỗi cá nhân sẽ được hoàn thiện,
- Phát triển không ngừng chất lượng, hiệu quả học tập, lao động sẽ ngày càng được nâng cao.
IV. Rèn luyện:
- Học sinh phải rèn luyện ý thức tự giác và lao động sáng tạo trong học tập.
- Tự giác học tập, làm bài tập.
- Thực hiện tốt nội quy của lớp, của trường.
- Có kế hoạch rèn luyện của bản thân.
- Có suy nghĩ cải tiến phương pháp học tập, lao động.
- Nghiêm khắc sửa chữa sai lầm.
V. Những biểu hiện và tác hại của lối sống thụ động, thiếu sáng tạo:
* Biểu hiện
- Có lối sống tự do, cá nhân, cẩu thả.
- Ngại khó, ngại khổ.
- Lười suy nghĩ, gặp chăng hay chớ.
- Thiếu trách nhiệm với bản thân xã hội, gia đình.
- Thiếu tự giác trong học tập sẽ đem lại kết quả học tập kém
- Sống ỷ lại vào bố mẹ,.
* Tác hại:
- Bản thân sẽ trỏ thành con người lười biếng, cẩu thả, tuỳ tiện.
- Mọi người sẽ không tôn trọng, uy tín cá nhân giảm sút.
- Học tập thiếu sáng tạo sẽ ảnh hưởng đến kết quả học tập, chất lượng học tập sẽ không được nâng cao.
- Bản thân không thể hoàn thiện và phát triển được phẩm chất và năng lực cá nhân của mình.
- Luôn ỷ lại vào sách giải, bạn bè hoặc thầy cô.
- Tư duy chậm phát triển.
→ Tự giác và sáng tạo không phải do bẩm sinh mà có. Nó hình thành qua quá quá trình rèn luyện của mỗi con người.
Nghị luận về tầm quan trọng của ý thức tự giác trong học tập đối với mỗi học sinh