Một năm ở tiểu học (trích trong chương IV, Hồi ký Nguyễn Hiến Lê) (Bài 5, Ngữ văn 6, tập 1, Chân trời sáng tạo)

bai-5-doc-mo-rong-theo-the-loai-mot-nam-o-tieu-hoc-trich-trong-chuong-iv-hoi-ky-nguyen-hien-le

Đọc mở rộng theo thể loại:

Một năm ở tiểu học
(trích trong chương IV, Hồi ký Nguyễn Hiến Lê)

* Nội dung chính: “Một năm ở tiểu học” (trích trong chương IV, Hồi ký Nguyễn Hiến Lê) thay vì kể về chuyện học hành thì nhân vật tôi hồi tưởng lại thuở vui chơi trong tuổi ấu thơ của mình. Mặc dù có thể điều đó khiến việc học đã bỏ phí nhiều nhưng với nhân vật tôi nó cũng có những lợi ích nhất định về thể chất và tính tình. Thể loại hồi kí có đan xen giữa tự sự, miêu tả và biểu cảm (kể chuyện với giọng văn thấm đẫm chất trữ tình) giúp diễn tả đầy đủ, sâu sắc chủ đề văn bản.

Câu 1. Một năm ở Tiểu học kể lại chuỗi sự việc mà tác giả là người…

Trả lời:

– Một năm ở Tiểu học kể lại chuỗi sự việc mà tác giả là người kể chuyện.

Câu 2. Đó là những sự việc có thật diễn ra tại… gắn với quãng đời… của…

Trả lời:

– Đó là những sự việc có thật diễn ra tại quá khứ gắn với quãng đời thơ ấu của nhân vật “tôi”.

Câu 3. Nhân vật xưng “tôi”, người kể chuyện ngôi…, là… trong tác phẩm và là hình bóng của tác giả Nguyễn Hiến Lê ngoài đời.

Trả lời:

– Nhân vật xưng “tôi”, người kể chuyện ngôi thứ nhất, là nhân vật chính trong tác phẩm và là hình bóng của tác giả Nguyễn Hiến Lê ngoài đời.

Câu 4. Văn bản có sự kết hợp giữa kể chuyện với… và…

Trả lời:

– Văn bản có sự kết hợp giữa kể chuyện với miêu tả và biểu cảm.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.