Dàn ý: Cảm nhận vẻ đẹp nhân vật Phương Định

nhan-vat-phuong-dinh

Dàn ý: Cảm nhận nhân vật Phương Định

I. Mở bài :

– Giới thiệu tác giả Lê Minh Khuê, truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi và nhân vật Phương Định:

+ Lê Minh Khuê là cây bút nữ chuyên về truyện ngắn. Trong những năm chiến tranh, truyện của Lê Minh Khuê viết về cuộc sống chiến đầu của tuổi trẻ ở tuyến đường Trường Sơn.

+ Những ngôi sao xa xôi là tác phẩm đầu tay của Lê Minh Khuê nhà văn nữ chuyên viết về cuộc sống chiến đấu của tuổi trẻ nơi tuyến đường Trường Sơn trong những năm chống Mĩ.

– Phương Định, một nữ thanh niên dũng cảm, là hình tượng tiêu biểu của thế hệ trẻ thời kì kháng chiến chống Mỹ.

II. Thân bài :

1. Nêu khái quát chung:

– Hoàn cảnh ra đời của tác phẩm Những ngôi sao xa xôi sáng tác vào năm 1971 trong thời kì kháng chiến chống Mỹ vô cùng gian khổ, ác liệt.

– Truyện viết về cuộc sống, chiến đấu của ba nữ thanh niên xung phong trên tuyến đường Trường Sơn.

– Nêu rõ thực tế, thanh niên miền Bắc lúc bấy giờ khí thế sôi nổi vì miền Nam “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước- Mà lòng phơi phới dậy tương lai”.

– Phương Định là nhân vật chính xưng tôi kể chuyện, cô cũng là người có nét đẹp tiêu biểu của thế hệ trẻ anh hùng nhưng cũng mang những nét đẹp riêng của con người đời thường.

2. Cảm nhận vẻ đẹp nhân vật Phương Định:

– Vẻ đẹp của Phương Định thể hiện qua lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước thiết tha (từ biệt gia đình, quê hương để vào chiến trường, bất chấp mọi gian khổ, hiểm nguy).

– Phẩm chất của thế hệ trẻ trong thời kháng chiến chống Mỹ ngời sáng trong cô: dũng cảm, gan dạ, kiên cường:

+ Cô vào chiến trường ba năm, sống ở cao điểm giữa vùng trọng tuyến trên tuyến đường Trường Sơn.

+ Công việc nguy hiểm: chạy trên cao điểm ban ngày, hết trận bom phải ra đo hố bom, đếm bom chưa nỏ và nếu cần thì phá bom.

– Vẻ đẹp của tinh thần lạc quan thể hiện rõ qua cái nhìn của Phương Định về công việc, chiến tranh và cái chết:

+ Công việc:công việc phá bom nguy hiểm nhưng cô xem là bình thường, một công việc quen thuộc hàng ngày.

+ Chiến tranh: nơi thử thách lòng dũng cảm.

+ Cái chết: Đối mặt với hiểm nguy, cô cũng nghĩ đến cái chết nhưng là “một cái chết mờ nhạt không cụ thể” quan trọng là “liệu mìn có nổ, bom có nổ không?”. Cô đã đặt công việc lên trên cả tính mạng của mình.

– Có tinh thần trách nhiệm với công việc: nhận nhiệm vụ phá bom nguy hiểm như một việc làm quen thuộc hàng ngày, hành động chuẩn xác, thuần thục.

→ Sự khốc liệt của chiến tranh đã tôi luyện tâm hồn nhạy cảm yếu đuối của cô trở nên bản lĩnh kiên cường của người anh hùng cách mạng.

– Vẻ đẹp tâm hồn trong sáng, mơ mộng:

+ Phương Định nhạy cảm, mơ mộng, hay lãng mạn: có thời học sinh hồn nhiên vô tư, hay nhớ tới những kỉ niệm tuổi thơ, luôn tìm được điều thú vị trong cuộc sống, công việc.

+ Hồn nhiên, yêu đời: thích hát,say sưa tận hưởng cơn mưa đá một cách hồn nhiên.

+ Giàu tình cảm: luôn nhớ về quê hương, yêu quý, gắn bó với đồng đội.

3. Nghệ thuật xây dựng nhân vật.

– Nhân vật được xây dựng qua điểm nhìn, ngôn ngữ, nghệ thuật miêu tả tâm lý và tính cách nhân vật sâu sắc.

+ Ngôn ngữ trần thuật phù hợp, ngôn ngữ nhân vật trẻ trung, tự nhiên, giàu nữ tính.

+ Thế giới tâm hồn phong phú, trong sáng.

4. Suy nghĩ về thế hệ trẻ thời chống Mỹ.

– Là thế hệ chịu nhiều đau thương, gian khổ, hy sinh.

– Là thế hệ anh hùng sẵn sàng ra đi không tiếc thân mình.

– Thế hệ trẻ trung: trẻ tuổi, giàu nhiệt huyết, yêu cuộc đời.

III. Kết bài :

– Tác giả xây dựng hình ảnh nhân vật Phương Định chân thực, sinh động, đẹp cả trong lý tưởng ý chí lẫn tình cảm, phẩm chất.

– Người đọc cùng lúc thấy được phẩm chất anh hùng và thế giới nội tâm phong phú của Phương Định.

– Là hình ảnh tiêu biểu của thế hệ trẻ Việt Nam thời chống Mỹ.

Bài viết cùng chủ đề:

Đánh giá bài viết:

Địa chỉ email của bạn sẽ không bị tiết lộ.