Đề bài: Đọc – hiểu về chủ đề đi một ngày đàng, học một sàng khôn

de-bai-doc-hieu-ve-chu-de-di-mot-ngay-dang-hoc-mot-sang-khon

Đề bài: Đọc – hiểu về chủ đề đi một ngày đàng, học một sàng khôn

I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:

Khi tới thăm những bản làng nghèo khổ lạc hậu khủng khiếp trên miền núi cao, tôi cứ nghĩ có phải do họ ít đi quá. Nếu giúp đỡ họ, nên chăng thay vì cho tiền cho gạo, chúng ta tổ chức cho họ những chuyến đi? Biết đâu sau những chuyến đi họ sẽ tự muốn thay đổi tập quán sinh sống?

Tóm lại, mọi chuyến đi đều đáng giá. Đi để con được choáng ngợp trước đại dương mênh mông… rung động trước một cánh đồng xanh mướt… hồi hộp nín thở trước những rặng núi hùng vĩ… Đi để con biết mùi mặn của mồ hôi, mùi gió ngai ngái trước cơn dông… đi để con biết kết nối với người lạ, thử những món chưa từng ăn. Đi để con biết cách leo núi, lội ruộng, luồn hang, đốt lửa, nấu cơm, sơ cứu vết thương… Đi để khi trở về con thấy yêu thêm cái nhà nhỏ của mình.

Tại sao người ta phải bỏ cả đống tiền, khổ sở đày ải để leo lên đỉnh Everest? Tại sao người ta phải luyện tập thể lực cả tháng trời rồi đáp máy bay tới Việt Nam, mò mẫm trèo đèo lội suối để tới hang Sơn Đoòng? Cảnh đẹp chỉ là một phần. Quan trọng là cái thú vị của quá trình chinh phục và khám phá. Sống là phải được nếm trải cảm giác sung sướng không thể diễn tả của khoảnh khắc “A ha, ta đã làm được!”. Nó đã lắm. Không ngôn từ nào tả được!

Mấy mùa Tết gần đây nhà mình sắm Tết chỉ khoảng vài trăm ngàn. Dọn tủ lạnh và thùng rác thật sạch để có thể đi 10 ngày về không bị bốc mùi. Lên đường!

Những chuyến đi, luôn luôn tốt hơn! Nước chảy là nước trong, nước đọng là nước bẩn. Có câu nói rằng: “Nếu con người sinh ra chỉ để ở chết dí ở một chỗ, thì người ta đã không cần đôi chân làm gì”. Dù với ngàn năm văn hóa lúa nước, ông bà mình khá lười dịch chuyển thì cũng phải công nhận “đi một ngày đàng học một sàng khôn” mà.

(Trích Con nghĩ đi, mẹ không biết!, Thu Hà, NXB Văn học, 2016, tr. 198-199)

Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính và thao tác lập luận của đoạn trích.

Câu 2. Theo tác giả, những chuyến đi có giá trị gì?

Câu 3. Anh/Chị hiểu như thế nào về câu “Nước chảy là nước trong, nước đọng là nước bẩn” trong ngữ cảnh đoạn trích?

Câu 4. Suy nghĩ về giải pháp giúp những con người vùng cao thoát khỏi đói nghèo, lạc hậu, tác giả cho rằng: “Nếu giúp đỡ họ, nên chăng thay vì cho tiền cho gạo, chúng ta tổ chức cho họ những chuyến đi”. Anh/Chị có đồng tình với giải pháp trên hay không? Vì sao?

* Gợi ý trả lời:

Câu 1.

– Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận.

– Thao tác lập luận: giải thích và chứng minh.

Câu 2. Những chuyến đi sẽ giúp người đi khám phá vẻ đẹp của các vùng miền, có những trải nghiệm sâu sắc, có được cảm giác thú vị trong quá trình chinh phục các không gian và trở về để yêu thêm ngôi nhà của mình.

Câu 3. Trong văn cảnh đoạn trích, câu “Nước chảy là nước trong, nước đọng là nước bẩn” có hàm ý cổ vũ cho những chuyến đi; là lời khuyên nhủ không nên sống quẩn quanh trong một không gian hẹp,..

Câu 4. Trình bày ngắn gọn, tránh lối hô hào khẩu hiệu sáo rỗng hoặc chung chung. Có thể bày tỏ quan điểm bằng cách:

– Nêu ngắn gọn quan điểm (đồng tình hay phản đối,..).

– Giải thích lí do đưa ra quan điểm như vậy.

Trình bày những lợi ích của các chuyến tham quan du lịch đối với học sinh

 

1 bình luận

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.