Suy nghĩ về lối học đối phó của học sinh ngày nay

suy-nghi-ve-loi-hoc-doi-pho-cua-hoc-sinh-ngay-nay-11748-2

Suy nghĩ về lối học đối phó của học sinh ngày nay.

  • Mở bài:

– Dẫn dắt, khái quát thực trạng học đối phó trong xã hội hiện nay. Nêu suy nghĩ, nhận định cá nhân về vấn đề này.

  • Thân bài:

Học đối phó là gì?

– Học đối phó là cách học qua loa, chiếu lệ nhằm mục đích đối phó sự kiểm tra, rà soát của giáo viên và phụ huynh.

Những biểu hiện phổ biến của việc học đối phó.

– Tình trạng lười học của học sinh ngày nay càng ngày càng phổ biến và dễ dàng nhận ra. Nhiều học sinh có cách học qua loa, đối phó, học cho có, học để qua mắt thầy cô, để thầy cô không khiển trách.

– Bài tập được giao về nhà các em không giải mà chỉ đi chép hoặc làm qua loa, gian lận trong thi cử…

– Sắp đến giờ kiểm tra, thi cử mới bắt đầu lo học bài.

– Chỉ soạn bài, làm bài về nhà nếu giáo viên có kiểm tra vở bài tập, bài soạn.

– Chép bài tập của bạn để qua mắt giáo viên.

– Thường lo ra, làm việc riêng, không chú ý nghe giảng trong những tiếc học có giáo viên dễ tính.

– Quay cóp trong giờ kiểm tra để nâng cao số điểm vì “chưa kịp” học bài.

Nguyên nhân của học đối phó.

– Do ý thức học tập của một số bạn còn kém, các bạn chưa nhận ra được tầm quan trọng của việc học, do bản tính còn ham chơi,…

– Gia đình chưa quan tâm đến việc học của con em mình.

– Nhà trường còn chạy theo thành tích, thầy cô còn dập khuôn máy móc, phương pháp dạy chưa phù hợp nên +) không tạo được hứng thú, đam mê cho học sinh.

– Áp lực chương trình thay đổi liên tục, bài tập nhiều, áp lực điểm số trở thành gánh nặng cho học sinh, sinh viên hiện nay. Ở nước ta vẫn còn đặt nặng vấn đề bằng cấp hơn là năng lực chuyên môn.

– Thầy cô cho khối lượng bài tập rất nhiều và khó khiến các bạn không làm kịp nhưng vẫn phải nộp; do bố mẹ kì vọng cao, muốn con em mình học nhiều hơn nữa,…

Hậu quả của việc học đối phó.

– Thành tích đạt được của học sinh chỉ mang tính đại khái, không thực tế.

– Kiến thức được lưu giữ một cách qua loa khiến người học chóng quên, không đạt được mục đích học tập, không tích lũy được kiến thức.

– Ảnh hưởng nhân phẩm của người học (thường xuyên gian lận trong học tập, thiếu trung thực).

– Bị hỏng nhiều kiến thức khiến việc học sau này ngày càng khó khăn.

– Không nắm vững kiến thức khiến người học không thể ứng dụng được kiến thức đã học cho công việc, cuộc sống trong tương lai.

– Chất lượng giáo dục ngày càng đi xuống, các em học sinh không tiếp thu được nhiều kiến thức.

– Gây ra những thói quen xấu cho học sinh: ỷ lại, chép bài, gian lận trong thi cử,…

Biện pháp khắc phục cách học đối phó của học sinh.

– Mỗi học sinh cần có tinh thần tự giác trong học tập, cố gắng tìm tòi học hỏi, không dựa dẫm vào người khác, hạn chế tối đa những hành vi không tốt trong học tập và thi cử.

– Gia đình không nên bắt em con em mình học tập quá sức hoặc quá đặt nặng thành tích lên con mình.

– Nhà trường và các thầy cô giáo cần ra lượng bài tập hợp lí, không quá nhiều đồng thời có những biện pháp nghiêm khắc đối với những trường hợp đối phó trong học tập của học sinh. Tăng cường giáo dục ý thức học tập giúp học sinh hiểu rõ hơn tầm quan trọng của việc học tập trong định hướng tương lai, nghề nghiệp.

– Có các hoạt động bồi dưỡng, phát huy khả năng, hứng thú học tập cho học sinh khiến các bài giảng trở nên sinh động hơn để thu hút học sinh học tập.

– Ứng dụng khoa học công nghệ vào học tập để nghiên cứu, tìm tòi học hỏi những điều hay, lẽ phải, những kiến thức bổ ích.

  • Kết bài:

– Khẳng định lại quan điểm, nhận định về vấn đề học đối phó (vấn đề cần ảnh hưởng nghiêm trọng, cần được quan tâm,…).

– Rút kinh nghiệm cho bản thân: Học sinh cần phải thay đổi suy nghĩ ngay từ hôm nay, vì học mang lại ích cho ai, học để khẳng định bản thân mình với xã hội, trở thành những người công dân có ích cho gia đình và xã hội,… Không ngừng học tập để trau dồi kiến thức cho bản thân, những gì mình biết chỉ là hạt cát trong sa mạc so với khối kiến thức vô tận.


Tham khảo:

  • Mở bài:

Sự thành đạt trong đời của mỗi con người đều bắt nguồn từ sự nỗ lực trong học tập. Tuy nhiên, để đạt được những kết quả tốt ngoài sự dạy bảo của gia đình, thầy cô, của những người đi trước, chúng ta cần phải kiên trì, chịu khó tiếp thu những bài học một cách nghiêm túc nhất. Dẫu biết rằng việc học là rất quan trọng nhưng trái lại vẫn còn rất nhiều trường hợp học đối phó, học qua loa và hiện tượng này đã biến thành một vấn nạn ở các trường học.

  • Thân bài:

Học đối phó chính là học không có mục đích, học chơi chơi, luôn ở trong tư thế bị động, học mà không hiểu bản chất ý nghĩa của mỗi môn học, học không đến nơi đến chốn. Nhiều người họ còn lấy việc học ra chỉ để đáp ứng sự mong muốn và làm hài lòng cha mẹ.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng học đối phó của học sinh hiện nay. Trước hết là do nhận thức lệch lạc của học ính trong học tập, các bạn vẫn chưa thấy rõ sự quan trọng của việc học. Các bạn chỉ nghĩ đơn giản là học cho giống với mọi người, thấy mọi người đi học thì mình cũng đi học theo. Họ không hề có sự yêu thích gì, ngược lại họ cảm thấy nó như sự ép buộc khiến cho tâm lí của họ ngày càng ghét với việc học hơn. Những lần lên lớp nghe cô giảng bài thì nghe tai này rồi lọt tai kia, không chịu thấm vào đầu. Hay những lần kiểm tra thì quay cóp đối phó với các thầy cô, không tự thân vận động.

Ngoài ra, nguyên nhân còn đến từ phía gia đình và thầy cô. Khi mà gia đình bắt ép, kỳ vọng vào con cái của mình quá nhiều khiến họ trở nên áp lực, dần dần lâu ngày sự áp lực ấy chuyển qua trạng thái chán nản, không còn vui vẻ gì khi làm những bài tập hay ho nữa, mà thay vào đó các bạn lại đối phó bằng cách giả vờ học bài nhưng dưới quyển vở có thể là chiếc điện thoại, máy chơi game, hay một quyển truyện nào đó chẳng hạn. Hoặc có thể do thầy cô giao bài tập quá nhiều trong một thời gian ngắn, khiến các bạn làm không kịp rồi lại đối phó bằng cách chép sách giải, hay mượn vở bạn chép,…. Và cứ thế dần dần nó trở thành một thói quen ăn sâu vào tư tưởng của các bạn học sinh.

Thực ra, chúng ta cũng không thể đổ lỗi trách các bạn hết được, nguyên nhân cũng một phần là do những người đứng đầu trong ngành giáo dục vẫn chưa có những chiến lược, những biện pháp để cái thiện một môi trường học lí thú, sáng tạo cho các em học sinh. Với cách dạy của bộ giáo dục như bây giờ tôi e rằng tình trạng này vẫn sẽ còn tiếp diễn dài dài. Khi mà học sinh lên lớp chỉ được nghe thầy cô giảng rồi làm bài tập theo, họ không hề có sự trao đổi giữa cô với trò, tạo ra một khoảng cách lớn giữa giáo viên với học sinh, làm cho các em e ngại sợ không dám hỏi thầy cô, thay vào đó các em lại dựa dẫm vào những cuốn bài giải được bán tràn lan trên thị trường.

Bởi những nguyên nhân ở trên đã khiến cho hiện tượng này ngày càng trở nên phổ biến hơn và để lại những tác hại khôn lường không chỉ đối với bản thân, mà còn đối với gia đình và xã hội. Đặc biệt là đối với chính bản thân của mỗi học sinh, bởi lối học bị động, không nắm chắc kiến thức dẫn đến chán nản, kèm theo đó là sự tự ti, xấu hổ, thiếu niềm tin trong học tập. Và một khi đã không tập trung vào việc học rồi thì những người này rất dễ bị các thành phần xấu bên ngoài dụ dỗ, lôi kéo, sa ngã vào các tệ nạn xã hội, trở thành một người xấu xa trong mắt xã hội. Không những thế còn gây ra nhiều hệ lụy đối với gia đình, khi mà cha mẹ ở nhà lao động vất vả, cố gắng kiếm tiền cho con ăn học đầy đủ thì con mình lại học hành như thế.

Thực sự mà nói đối với các bậc phụ huynh mà có những người con như vậy họ cảm thấy vô cùng đau khổ, xấu hổ trước mọi người vì liên tục bị giáo viên chủ nhiệm mời gặp. Thử hỏi họ có còn an tâm làm việc khi con của mình ăn chơi, lêu lỏng như vậy hay không. Ngoài ra, đối với xã hội lại là một vấn nạn gây nhức nhối cho mọi người. Khi việc học qua loa, đối phó sẽ tạo ra những người không có tri thức, bất tài, vô dụng, không giúp gì được cho đất nước, cho xã hội phát triển, mà thay vào đó là những hành động gây bức xúc dư luận, điển hình là dạo gần đây đang xôn xao một vấn nạn đó là cấp bằng giả, những tiến sĩ giấy được báo đài đưa tin hằng ngày. Điều này cho ta thấy rằng việc tha hóa trong giáo dục, đối phó từ trong học tập cho đến ra ngoài xã hội. Thậm chí có những người đường đường là một chủ tịch của một huyện nhưng lại chỉ có mỗi bằng cấp hai, khi điều tra ra thì tá hỏa tất cả bằng cấp chỉ là giả. Thật sự chúng ta cần phải lên án mạnh mẽ cho những kẻ ăn không ngồi rồi, những kẻ luôn tìm cách để đối phó với những quy chuẩn của xã hội, chỉ có vậy ta mới có thể tạo ra một xã hội văn mình công bằng được.

Chúng ta cần cấp bách có những biện pháp khắc phục tình trạng này. Đầu tiên là bản thân ở mỗi người cần phải có ý thức, trách nhiệm trong việc học tập, học là để mình phát triển, để mình có kiến thức, học để hoàn thiện bản thân trở thành một người có ích cho xã hội, gia đình và bạn bè. Cũng không nên ép bản thân mình vào một khuôn khổ nào đó quá mức, hãy thoải mái tư duy, sáng tạo mọi lúc mọi nơi để chúng ta cảm thấy việc học nhẹ nhàng hơn.

Ngoài ra, gia đình cũng không nên ép buộc con em mình lao lực trong học tập, hãy tạo một môi trường cho con cái tự giác học, giúp cho chúng hứng thú trong việc học hơn. Đối với các thầy cô cũng thế, nên giao lượng bài tập vừa phải, thay vào đó nên tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa giúp các em tư duy sáng tạo, cũng như rút ngắn khoảng cách giữa cô và trò để các em dễ dàng chia sẻ với các cô nhiều hơn. Từ đó sẽ tạo ra một môi trường học hiệu quả, hạn chế đi tình trạng học đối phó.

  • Kết bài:

Việc học là con đường duy nhất dẫn đến thành công, nên chúng ta cần phải cố gắng trau dồi học tập không chỉ trên ghế nhà trường mà còn bên ngoài xã hội. Chỉ có việc học mới giúp chúng ta thay đổi bản thân và cách nhìn của mọi người đối với mình. Hãy khẳng định vị thế của mình, đừng biến mình thành một gánh nặng cho gia đình và cho xã hội


Tham khảo:

  • Mở bài:

Nền giáo dục Việt Nam trong những năm qua đã gặt hái được nhiều thành công, được bạn bè quốc tế thừa nhận. Tuy nhiên bên cạnh đó còn nhiều góc khuất, nhiều vấn đề nan giải chưa giải quyết được. Có những hành động dù là nhỏ của học sinh nhưng lại gây ra hậu quả xấu đối với tương lai. Hiện tượng học đối phó là một trong những hiện tượng như vậy.

Học đối phó là gì? Là tình trạng học sinh học bài không trên tinh thần tự nguyên, học chỉ để thi, chỉ để qua một kì kiểm tra, và cuối cùng chữ thầy lại trả cho thầy. Đây là một hiện tượng xảy ra rất nhiều ở học đường, rất khó kiểm soát. Tình trạng này kéo dài sẽ gây nên hệ quả khó lường, học sinh hổng kiến thức cơ bản nặng, học xong là quên hết, không lưu lại một thứ gì trong đầu.

Hầu hết học sinh đang có suy nghĩ học để vừa lòng cha mẹ, thầy cô, học để được lên lớp, để đạt điểm cao. Chứ các em chưa nghĩ học để làm gì cho mình sau này. Chính suy nghĩ này mới dẫn đến tình trạng các em học đối phó một cách cứng nhắc như vậy.

Biểu hiện của việc học đối phó này rất phổ biến như làm bài tập ở nhà theo kiểu đối phó, chép lời giải ở sách mẫu, chép đủ, chép hết để sáng mai lên lớp thầy cô kiểm tra. Hoặc ngày mai có kiểm tra, thì tối nay bắt đầu thức đêm, cày kiến thức, để mong sao ngày mai không bị điểm kém. Khi thi xong thì coi như kiến thức cũng theo gió trời mà bay. Một khi đã đối phó thì sẽ không trên tinh thần tự nguyện, tự giác học.
Học sinh học đối phó nhưng giáo viên vẫn chưa có biện pháp để ngăn chặn hoặc xử lý để không tái diễn lần sau. Giáo viên vẫn cứ làm lơ, coi như không có chuyện gì, chính vì thế mà lối học này mới ăn sâu vào tiềm thức của các em như vậy.

Khi còn ngồi trên ghế nhà trường các em học đối phó, sau này ra xã hội, đi làm, lối sống này sẽ chi phối rất nhiều. Làm đối phó cho qua chuyện, cho xong việc dẫn đến tình trạng làm ẩu, không hoàn thành tốt công việc. Đây là một điều rất đáng tiếc

Chỉ vì lối học đối phó mà sẽ dẫn đến hệ lụy xấu cho các em trong tương lai sau này. Nó không chỉ ảnh hưởng đến bản thân các em mà còn ảnh hưởng đến xã hội.

Để giải quyết tình trạng học đối phó thực sự không phải đã rơi vào bế tắc. Điều này cần xuất phát từ chính bản thân các em phải xác định cho mình mục đích học tập đúng đắn để có thể nghiêm túc hơn trong học tập. Giáo viên cần đi sâu giảng bài, kiểm tra bài, cần kiểm tra về chất chứ không nên chỉ kiểm tra lượng.
Giáo dục Việt Nam cần phải có biện pháp “rắn” để mang đến môi trường học tập lành mạnh cho các em. Phải làm sao cho suy nghĩ học đối phó ấy không tồn tại nữa. Như thế các em sẽ có một tương lai tươi sáng hơn.


Tham khảo:

  • Mở bài:

Được sách cặp đến trường là một niềm hạnh phúc to lớn của trẻ em trên toàn thế giới. Đó là cơ hội để mỗi chúng ta tiếp thu kiến thức, rèn luyện nhân cách để mai sau vững bước vào đời. Thế nhưng hiện nay một số bạn chưa hiểu hết ý nghĩa to lớn của việc học tập. Từ đó có thái độ học qua loa, đối phó, không học thật sự. Cách học này chẳng những không có ích lợi mà trái lại mang tác hại rất lớn.

  • Thân bài:

Lối học đối phó là lối học tủ, học vẹt, học chỉ để làm bài kiểm tra và thi cử. Tức là học chỉ vì thành tích chứ không phải để tăng cường hiểu biết của ban thân đối với tri thức. Bởi vì không hiểu nên ta chẳng thể làm được bài tập mà chép của bạn bè được điểm. Bởi vì không hiểu nên ta làm bài kiểm tra theo kiểu “học thuộc lòng”. Làm như vậy, có lẽ lúc ấy ta sẽ có lợi có điểm cao thật nhưng khi hỏi lại thì thật sự chẳng biết gì cả.

Vậy phải học như thế nào cho đúng? Học là để hiểu tiếp thu kiến thức. Kiến thức chỉ hữu dụng khi áp dụng vào thực tế, chứ không phải để lấy điểm, lấy danh hiệu. Học đối phó sẽ làm cho lỗ hổng của ta càng ngày càng lớn. trong khi, những kiến thức ấy bao giờ cũng có mối quang hệ chặt chẽ. Nếu có điều không hiểu mà ta không dám hỏi thầy cô bạn bè chỉ vì tự ái hay lười biếng thì sự không hiểu ấy sẽ mang lại tai họa cho cuộc đời ta sau này.

Hơn nữa, muốn giỏi, ta phải trải qua quá trình rèn luyện mãnh liệt mới có thể thành công được. Nếu ta chỉ biết chép lại, sữa lại của bạn bè mà không tự mình làm lấy thì sao ta có đủ khả năng để mai này giải quyết những công việc của cuộc đời. Với cách học đối phó như thế, dù vì bất cứ lý do gì, thì hậu quả lớn nhất vẫn là lỗ hổng kiến thức của ta càng lớn và khả năng giải quyết vấn đề của ta càng kém.

  • Kết bài:

Lối học đối phó của học sinh là cách học lệch lạc và vô cùng tai hại. Bởi thế, trước khi quá muộn, hãy bỏ thói học đối phó tai hại ấy đi và học bằng chính sức mình. Nên nhớ rằng, điểm số không quan trọng bằng hiểu biết của con người.

2 Trackbacks / Pingbacks

  1. Suy nghĩ về lối học tủ, học vẹt của học sinh ngày nay - Thế Kỉ
  2. Suy nghĩ về hiện tượng học chay, học vẹt của học sinh hiện nay - Theki.vn

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.