Suy nghĩ về ý thức tự đổi mới bản thân

suy-nghi-ve-y-thuc-tu-doi-moi-ban-than
  • Mở bài:

Cuộc sống luôn vận động, vạn vật đều đổi thay. Nghĩa là tất cả đều phải tự làm mới mình để tồn tại. Con người cũng thế. Nếu mỗi chúng ta không biết tự đổi mới bản thân mình mỗi ngày, nhất định, chúng ta sẽ bị lạc hậu, trở nên bảo thủ, yếu kém, dễ nhận lấy thất bại trong cuộc sống này.

  • Thân bài:

Tự đổi mới bản thân là gì?

Tự đổi mới bản thân là tự đổi mới chính mình, tự mình phát triển hoàn thiện theo hướng tiến bộ, tích cực. Nói cách khác, tự đổi mới bản thân chính là sáng tạo, không lặp lại người khác và lặp lại chính mình.

Tại sao phải tự đổi mới bản thân?

Tương lai của mỗi con người phụ thuộc vào nhiều thứ, nhưng phần lớn phụ thuộc vào chính bản thân. Mỗi cá nhân luôn biết tự đổi mới mình sẽ tạo động lực cho xã hội phát triển. Tự đổi mới là yêu cầu cốt thiết trong cuộc sống hiện đại.

Cuộc sống luôn vận động và biến đổi không ngừng, nếu chúng ta không tự đổi mới, chúng ta sẽ giẫm lên vết chân của người đi trước, tất yếu chúng ta sẽ trở nên lạc hậu. Đặc biệt, trong thời đại tri thức, khoa học công nghệ không ngừng phát triển, mỗi người phải tự đổi mới cũng là điều tất yếu.

Con người khác loài vật ở chỗ con người có khả năng tư duy và sáng tạo, sáng tạo giúp con người sống có ý nghĩa và phát huy cao độ khả năng của mình. Biết tự đổi mới giúp con người trở nên khác biệt, biết quý trọng bản thân, quý trọng sự sáng tạo và không ngừng vươn lên.

Tự đổi mới bản thân giúp mỗi người nâng cao hiểu biết, kĩ năng sống và làm việc từ đó có thể gặt hái được thành công và thúc đẩy xã hội phát triển. Chính nhờ biết sống cuộc đời mới mẻ, tràn đầy năng lượng sáng tạo giúp con người biết yêu thương, gắn bó với nhau nhiều hơn.

Phương pháp giáo dục tân tiến, ưu việt không chỉ là truyền thụ tri thức, biến học sinh thành những con vẹt thuộc bài. Vai trò quan trọng của người thầy là phải qua những tri thức truyền thụ khơi dậy ngọn lửa của niềm đam mê, sáng tạo và khao khát tự tìm hiểu, khám phá của học sinh. Người thầy giỏi là người đào tạo được những học sinh biết độc lập trong suy nghĩ và có những kiến giải riêng trước bài học, cũng như những tình huống thực tế.

Muốn đổi mới trong nhà trường thì xã hội cũng phải luôn đổi mới, bởi trường học không thể tách rời cuộc sống. Tự tân nhưng luôn nhớ rằng: không nóng vội và biết ôn cố nhi tri tân, không phủ định sạch trơn mà biết kế thừa, tiếp thu có chọn lọc những tinh hoa của cái xưa cũ.

Ngay từ thế kỉ XIX, dưới triều Tự Đức, Nguyễn Trường Tộ – một trí thức yêu nước do sớm tiếp xúc với văn hóa phương Tây, đã sớm nhận ra một yêu cầu bức thiết phải canh tân đất nước. Trước cảnh nước ta mất dần vào tay thực dân Pháp, ông hết sức đau lòng, muốn đem tài trí của mình hiến dâng cho dân, cho nước bằng những bản điều trần đầy tâm huyết nhằm đổi mới đất nước một cách toàn diện. Trong “Xin lập khoa luật” (Trích Tế cấp bát điều), Nguyễn Trường Tộ đã nêu lên vai trò quan trọng của luật pháp đối với việc quản lý đất nước.

Tấm gương các nhà khoa học: Isaac Newton người đặt nền móng cho cơ học, quang học, vật lý cổ điển, Einstein tác giả của “Thuyết tương đối” nổi tiếng, Edison và chiếc đèn điện đã vang danh khắp thế giới… Với tinh thần tự học và sáng tạo, họ là những người đã làm cả thế giới kính phục với tài năng, trí tuệ, sự uyên bác.

Khi các nước châu Á đang tròng vòng vây khủng hoảng và trì trệ thì nước Nhật đã mạnh dạn đổi mới. Họ không ngại ngần học hỏi các nước phương Tây vốn v rất xa lạ, có nhiều khác biệt với văn minh Á Đông đẻ  dựng xây đất nước hùng mạnh. Cuộc chiến tranh thế giới thứ 2 đã đưa nước Nhật trở về vạch xuất phát. Nhìn thất đất nước hoang tàn sau chiến tranh, người Nhật đã đứng trước lựa chọn lịch sử hoặc là đổi mới, hoặc là diệt vong. Một lần nữa, họ đã dũng dũng cảm tự đổi và làm nên một “thần kì Nhật Bản” trong thế kỉ 20.

Từ đổi mới là yêu cầu thiết yếu đối với mỗi người trong xã hội hiện đại. Bài học này không chỉ có ý nghĩa với mỗi cá nhân, mà còn có ý nghĩa sống còn với mỗi tập thể, mỗi quốc gia trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Đổi mới bản thân không đồng nghĩa với việc lãng quên những giá trị cổ điển truyền thống. Phát triển hiện đại, kết hợp với việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc đang là phương châm của nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Phê phán những người trong cuộc sống chỉ biết rập khuôn, máy móc thụ động, phương thức giáo dục nhồi nhét, nhồi sọ, quan niệm giáo dục xơ cứng, lỗi thời…

Muốn làm bản thân thay đổi tốt hơn đòi hỏi mỗi người phải có tinh thần tự lực, tự sáng tạo, kiên cường trước khó khăn và thất bại, bởi đôi khi thành quả cách tân không đến một cách dễ dàng. Có cách ứng xử đúng với cái mới khi nó vừa ra đời.

  • Kết bài:

Không có một khuyết điểm nào mà không thể thay đổi được và cũng không có một ưu điểm nào là ưu điểm mãi mãi. Tất cả cần phải thường xuyên làm mới, thường xuyên thay đổi. Muốn thành công và sống một cuộc đời ý nghĩa, nhất định phải biết tự đổi mới bản thân.

Đánh giá bài viết:

Địa chỉ email của bạn sẽ không bị tiết lộ.