Tri thức là sức mạnh; ai có tri thức, người đó có sức mạnh (Lê-nin)
- Mở bài:
Trên đời không gì vĩ đại bằng con người, trong con người không gì vĩ đại bằng tri thức. Chính nhờ việc biết tích lũy tri thức qua hàng trăm triệu năm, không ngừng sàng lọc và bồi tích nó, con người đã từng bước thống trị và làm thay đổi thế giới này. Khẳng định sức mạnh của tri thức, Lênin nói rằng: “Tri thức là sức mạnh; ai có tri thức, người đó có sức mạnh”.
- Thân bài:
Tri thức là toàn bộ hiểu biết của con người từ xưa đến nay về thế giới xung quanh, được ghi chép bằng văn tự vào trong sách vở, được truyền tụng từ người này sang người khác, từ thế hệ này sang thế hệ khác. Hiểu đơn giản, tri thức là những dữ kiện, thông tin, sự mô tả hay kĩ năng có được nhờ trải nghiệm hay thông qua giáo dục.
Tri thức đã xuất hiện từ rất lâu và nó luôn tồn tại, phát triển song song cùng với con người. Từ một con vượn như hàng ngàn loài động vật khác, ta dần tích lũy kĩ năng, nhận thức để hái lượm rồi săn bắt, để tạo ra lửa rồi dao kéo. Từ việc thờ cúng thần sông, thần núi, ta đã biến nó trở thành những nhà máy thủy điện phục vụ cho đời sống con người. Nhờ sức mạnh của tri thức, nhân loại ngày nay đã có thể bay như loài chim, hô mưa gọi gió, đến những vùng đất xa xôi hay thậm chí là du hành ra vũ trụ, những điều mà khi xưa được xếp vào trong giả tưởng.
Thế giới ngày càng phát triển, kho tàng tri thức ngày một dâng lên. Nếu không muốn là thành phần thụt lùi, nếu không muốn trở thành người lạc hậu trong một thế giới văn minh, chúng ta không còn con đường nào khác ngoài việc học, trau dồi kiến thức, tích lũy kinh nghiệm. Để từ đó có thể hòa nhập với thế giới. Hầu hết các quốc gia ngày nay đều hiểu rõ về giá trị của tri thức. “Đưa giáo dục lên hàng đầu” là khẩu hiệu của mỗi đất nước.
Vị lãnh tụ vĩ đại Hồ Chí Minh từng nói: “non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có thể sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, đó là nhờ vào phần lớn công học tập của các cháu”. Giáo dục trong nhà trường là bước đầu tiên đưa con người tới gần hơn với tri thức, giúp con người hiểu rõ tầm quan trọng mà tri thức mang lại.
Thực trạng hiện này, nhìn chung các học sinh sinh viên trên mọi miền đất nước đã có cài nhìn đúng đắn về giá trị của tri thức. Các bạn học với niềm say mê về tri thức nhân loại. Tích cực tìm tòi học hỏi, không ngừng trau dồi kiến thức, kĩ năng ở nhiều lĩnh vực. Một thế hệ học sinh sinh viên năng động, sáng tạo là hình ảnh chúng ta có thể thấy được ở các trường học hiện nay.
Bên cạnh đó cũng không ít thanh thiếu niên có cái nhìn lệch lạc, đánh giá sai về sức mạnh của tri thức. Họ học hành chống đối, xem việc tích lũy tri thức là việc làm không cần thiết. Ngoài ra còn một số thành phần có cái nhìn hạn hẹp, đề cao giá trị đồng tiền mà quên đi tầm quan trọng mà học vấn mang lại. “Học để thi”, “học để có tấm bằng đẹp”, “học để có được một công việc nhàn hạ sau này” là những câu nói của không ít các bạn học sinh, thậm chí là một số thầy cô trong nhà trường. Chính vì thế mà khi ra trường, khi có được một công việc ổn định, họ đã quên đi tri thức, quên đi việc mình vẫn cần phải học, vẫn cần đọc và trau dồi kiến thức.
Vì kiến thức là vô tận, dừng việc học có nghĩa là chúng ta đã dừng phát triển bản thân. Dừng việc học có nghĩa là chúng ta đang thụt lùi so với vòng xoay của thế giới. Giá trị của tri thức là điều chúng ta không cần phải bàn cải. Tuy nhiên, tiếp nhận tri thức như thế nào và vận dụng chúng ra làm sao không phải bất kì một ai cũng biết. Đừng biến bản thân thành “ếch ngồi đáy giếng”, tự cao tự đại khi sở hữu được một phần tri thức nhỏ bé.
- Kết bài:
Lĩnh hội tri thức là một chuyện, nhân biết và đưa nó vào đời sống lại là một hành trình khác. Khoảng cách xa nhất là khoảng cách từ bộ não đến cánh tay của mình. Hãy là một người thông thái, biết trau dồi kiến thức và rèn luyện chúng mỗi ngày. Chắc rằng tri thức sẽ tô vẽ lên cuộc sống của bạn nhiều điều thú vị. Bởi tri thức là sức mạnh nên hãy để sức mạnh đó đưa mỗi chúng ta ra xa hơn ranh giới của bản thân mình.
Xem thêm:
- Suy nghĩ về ý thức học tập của học sinh ngày nay
- Nghị luận vai trò của ý chí trong học tập đối với học sinh
- Suy nghĩ về hiện tượng học tủ, học vẹt của học sinh ngày nay
- Nghị luận: Tri thức là sức mạnh. Ai có tri thức người đó có sức mạnh (Lê-nin)
- Nghị luận: “Cách tốt nhất thích ứng với cuộc sống này là chấp nhận thực tế và tin vào chính mình”
- Suy nghĩ về ý nghĩa câu nói: “Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy. Ta có thêm ngày mới để yêu thương”
- Suy nghĩ về ý nghĩa câu nói: “Hãy yêu sách, nó là nguồn tri thức, chỉ có kiến thức mới là con đường sống” (M.Gorki)