Dàn bài: Suy nghĩ về hiện tượng học tủ, học vẹt.

dan-y-suy-nghi-ve-hien-tuong-hoc-tu-hoc-vet

Suy nghĩ về hiện tượng học tủ, học vẹt của nhiều học sinh hiện nay.

  • Mở bài:

Giới thiệu khái quát hiện tượng nghị luận: học tủ, học vẹt là một vấn đề nan giải đang diễn ra phô biến trong học sinh ngày nay.

  • Thân bài:

1. Giải thích:

“Học tủ”: là chọn lựa một hoặc một số đơn vị kiến thức để học với hi vọng may mắn khi thi cử sẽ “trúng tủ”.

“Học vẹt”: là học thuộc mà không hiểu rõ bản chất của kiến thức giống như hiện tượng con vẹt học nói tiếng người.

→ Học tủ, học vẹt là hai cách học khác nhau về hình thức nhưng là chung một kết quả: người học sẽ không thu nhận được kiến thức gì từ cách học này. Đó cũng là thực trạng đáng buồn về cách học của học sinh, sinh viên hiện nay.

2. Nguyên nhân học tủ, học vẹt (nguyên nhân khách quan, chủ quan):

Xuất phát từ bản thân:

+ Học sinh lười biếng, thiếu tinh thần trách nhiệm trong học tập.

+ Tinh thần tự giác học tập của học sinh chưa cao (lười học bài, chờ may rủi nên chỉ học một phần).

+ Học sinh chưa ý thức được tầm quan trọng của việc học, chưa tích cực lí giải và vận dụng kiến thức (lấy dẫn chứng).

Xuất phát từ gia đình:

+ Cha mẹ bận rộn với công việc và lơ là trong việc giám sát nhiệm vụ học tập của con, ỷ thác cho nhà trường,…  (lấy dẫn chứng).

+ Cha mẹ xem nhẹ việc học của con cái, chưa có sự quan tâm đúng mức để tạo động lực giúp con cái học tập nghiêm túc và hiệu quả.

Xuất phát từ nhà trường và xã hội:

+ Chương trình học tập còn nặng nề, nhàm chán, áp lực thi cử,…

+ Nhiều trường hợp giáo viên nhồi nhét kiến thức, không tóm gọn trọng tâm bài học, cho ghi chép tràn lan khiến học sinh khó có thể vừa học thuộc vừa lí giải kĩ, tạo cảm giác mệt mỏi, chán học (lấy dẫn chứng).

+ Việc rèn luyện, thực hành, ứng dụng thực tế trong nhà trường chưa được chú trọng khiến học sinh không có cơ hội kiểm chứng kiến thức, tiếp thu kiến thức thụ động, khó làm chủ kiến thức.

3. Hậu quả của lối học tủ, học vẹt:

Đối với bản thân:

+ Học sinh ngày càng học tập yếu kém, không còn tinh thần tự giác ,….

+ Học sinh mất hứng thú với việc học, dễ chán nản, thấy căng thẳng khi đến lớp.

+ Học sinh không làm chủ được kiến thức, không ứng dụng được kiến thức vào thực tế khiến việc học mất đi ý nghĩa của nó.

+ Nhân cách, đạo đức ngày càng suy thoái nghiem trọng

Đối với xã hội:

+ Làm nảy sinh hiện tượng giả dối, vô cảm,….

+ Chất lượng giáo dục ngày càng đi xuống.

+ Hiệu quả làm việc trong tương lai không lí tưởng.

+ Xã hội ngày càng kém phát triển.

4. Biện pháp khắc phục:

– Tuyên truyền giúp học sinh cần nâng cao ý thức, điều chỉnh thái độ trong học tập và tiếp cận kiến thức, giảm áp lực học tập, đa dạng hóa bài học,…

– Học sinh xác định rõ mục tiêu học tập để có phương pháp học phù hợp.

– Cải cách, điều chỉnh phương thức giảng dạy kiến thức trong nhà trường (tăng số lượng và hiệu quả các tiết thực hành, tóm gọn kiến thức trọng tâm tránh cho học sinh ghi chép thừa quá nhiều, làm sinh động bài giảng,…).

5. Bài học nhận thức và hành động:

– Học tủ, học vẹt là cách học lệch lạc, nguy hại, cần loại bỏ.

– Chăm chỉ học tập, nâng cao thái độ học tập nghiêm túc, học đi đôi với hành.

  • Kết bài:

– Khẳng định lại quan điểm, ý kiến về vấn đề học tủ, học vẹt.


* Tham khảo:

Suy nghĩ về hiện tượng học tủ, học vẹt của nhiều học sinh hiện nay.

  • Mở bài:

Không có thành tựu nào được tạo nên bởi những hành động giả dối. Nhất là trong học tập, càng giả dối càng thất bại. Hiện tượng học tủ, học vẹt, học đối phó ở học sinh ngày càng trở nên phổ biến hơn, gây ra những hậu quả đáng lo ngại đối với tương lai tuổi trẻ.

  • Thân bài:

“Học tủ” là cách học chọn lọc những kiến thức quan trọng, cần thiết để làm bài kiểm tra, làm bài thi. Cách học này mang tính may rủi rất cao và có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, nhất là khi các bạn học sinh đoán sai đề thi. “Học vẹt” là cách nói ẩn dụ, ví cách học của học sinh với con vẹt – bắt chước, nói nhại lại, nhưng không hiểu gì. Khi học thuộc bài, đọc rất trôi chảy nhưng không nắm chắc nội dung, học một cách máy móc và thụ động.

Tuy khái niệm về hai phương pháp học trên là khác nhau nhưng nó đều có cùng một nguyên nhân. Trước hết phải kể đến những nguyên nhân khác quan từ xã hội. Do mặt trái trong tiến trình phát triển của xã hội, định hướng giáo dục của nước ta còn chưa thực sự phù hợp. Ba mẹ nào cũng muốn con mình học hành giỏi giang, nên gây áp lực, khiến con em mình luôn phải “oằn” mình gánh lấy ước mơ lớn lao của cha mẹ.

Mặt khác, do chương trình học của bộ giáo dục đề ra nặng về kiến thức, khô khan, cứng nhắc khiến một bộ phận học sinh chán học, học chống đối bằng cách duy nhất là “học tủ” và “học vẹt”.Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận nguyên nhân một phần cũng một phần xuất phát từ chính bản thân mỗi học sinh. Nhiều học sinh ngay từ đầu đã không có mục đích, động cơ học tập rõ ràng dẫn đến lười học, học chưa đúng phương pháp. Đồng thời cũng do một phần là chưa có ý thức tự giác trong học tập, học chống đối, thụ động.

Hai cách học trên là cách học mang tính chất đối phó, không thực sự coi trọng việc tiếp thu kiến thức để tích lũy và nâng cao hiểu biết. Vì là học vẹt, học mà không tư duy cho nên không hiểu, không nắm chắc kiến thức dẫn đến không biết vận dụng vào thực tế, vào thực hành.

Việc học như thế dẫn đến tốn thời gian, vô bổ. Vì là học tủ, cho nên không nắm bắt kiến thức một cách đầy đủ, toàn diện, phụ thuộc vào sự may mắn, nếu lệch tủ sẽ không đạt được kết quả như mong muốn, phụ công ơn thầy cô, tốn tiền bạc của bố mẹ.

Cách học tủ, học vẹt nhằm đối phó tạo ra một thói quen xấu, làm mất đi ý nghĩa tốt đẹp của việc học, và trở thành những con người không trung thực. Việc “học tủ”, “học vẹt” không chỉ nguy hại cho bản thân mỗi học sinh mà còn ảnh hưởng đến xã hội. Thử hỏi xem, một đất nước toàn bộ học sinh chỉ biết gian dối, học chống đối, không có kiến thức thực chất, thì phát triển ra sao? Xã hội sẽ mất niềm tin vào ngành giáo dục của đất nước, chất lượng giảm sút, ảnh hưởng đến tiến trình phát triển và hội nhập của đất nước.

“Học tủ, học vẹt” là cách học rất nguy hại, cần phải bài trừ và loại bỏ. Nếu không thay đổi phương phát học tập thì dù có đỗ đạt, có bằng cấp thì đầu óc vẫn rỗng tuếch, dẫn đến công việc không hiệu quả. Học sinh chúng ta cần phải thay đổi cách học tập để lấp đầy tri thức, để hoàn thiện phẩm chất con người chứ không phải vì tấm bằng. Hãy học một cách tự giác, học đi đôi với hành, học đến đâu chắc đến đó. Chỉ có như vậy chúng ta mới tránh được cách học tủ, học vẹt.

  • Kết bài:

Nếu ai cũng có ý thức, có định hướng cho riêng mình, biết suy nghĩ về hành vi, việc làm của mình thì tin chắc rằng sẽ không còn ai nhắc đến căn bệnh “học vẹt”, “học tủ” nữa. Lúc đó mỗi học sinh sẽ có những kiến thức cần thiết để chuẩn bị hành trang bước vào đời góp phần xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.